Giá vàng, bạc 'rủ nhau' tăng dữ dội

Giá vàng giao ngay tăng vọt lên 1.944,71 USD/ounce, vượt qua mức cao nhất trước đó vào năm 2011 hơn 20 USD/ounce. Trên sàn Comex, hợp đồng tương lai đã tăng lên mức kỷ lục 1.966,50 USD/ounce, tương đương 55,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng leo thang, kéo theo bạc cũng tăng dữ dội trong phiên giao dịch đầu tuần, tăng hơn 7% giá trị lên mốc 24.3993 USD/ounce, đây là mức cao nhất kể từ năm 2013.

Nhận định về việc giá vàng vọt lên mức kỷ lục trong lịch sử vào sáng 27-7, các chuyên gia cho rằng giá vàng đang được hỗ trợ nhờ nhu cầu của các nhà đầu tư không ngừng tăng nhanh và dòng vốn đổ vào vàng của các quỹ đầu tư hiện đã vượt kỷ lục từng được thiết lập trong năm 2009.

Các nhà đầu tư đã chuyển dòng vốn sang vàng khi đại dịch COVID-19 đã tấn công vào sự tăng trưởng toàn cầu. Ngoài ra, giá kim loại quý còn nhận được sự hỗ trợ từ một loạt yếu tố khác như: căng thẳng địa chính trị đang gia tăng, tỉ giá giảm, đồng USD suy yếu, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã đưa ra các gói tài chính để kích cầu nền kinh tế.

Bên cạnh đó, lo ngại về đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mối quan hệ xấu đi giữa Mỹ và Trung Quốc cũng làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng. Hầu hết các nhà phân tích đều lạc quan về triển vọng của kim loại.

Theo trang Bloomberg, giá vàng có thể tiếp tục tăng và tiến tới mốc 2.000 USD/ounce trong bối cảnh đồng USD hiện đang chìm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm trở lại đây và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ vẫn giữ chính sách lãi suất gần bằng 0% như hiện tại trong cuộc họp diễn ra vào cuối tháng này.

Goldman Sachs Group Inc. cho biết kim loại này có thể đạt 2.000 USD/ounce trong vài tháng tới và Citigroup Inc. đặt cược xác suất 30% cho mức giá này vào cuối năm nay. Trong khi đó, ông Gavin Wendt, nhà phân tích tài nguyên cao cấp tại MineLife Pty cho rằng với giá vàng có thể đạt đỉnh 2.000 USD/ounce trong vài tuần tới.

Giá vàng tăng đột biến đang thúc đẩy cổ phiếu của các công ty khai thác vàng. Hiện cổ phiếu của Newcrest Mining Ltd., nhà sản xuất vàng lớn nhất của Úc, đã tăng hơn 5,6% tại Sydney. Tương tự, cổ phiếu của cổ phiếu của Zijin Mining Group Co.Ltd., công ty khai thác, sản xuất vàng các kim loại khác đã tăng 7,9% giá trị trên sàn Hồng Kông.

Trong vòng 5 năm qua, giá vàng thế giới tăng 805,55 USD/ounce, tương đương 73,48%. Tuy nhiên, nếu tính từ năm 2000 thì tới thời điểm này giá vàng trên thị trường thế giới đã tăng 1.623 USD/ounce, tức là tăng tới gần 584% giá trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm