Giá vàng bất ngờ lao dốc

Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, ngày 17-7  giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quí Sài Gòn (SJC) giảm mạnh tới 250.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên chiều qua. Giá mua vào được các doanh nghiệp niêm yết ở mức 56,5 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá bán ra chỉ còn 57,25 triệu đồng/lượng.

Thậm chí tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý, giá mua bán đối với sản phẩm vàng miếng SJC loại nhỏ xuống còn 56,45 – 57,47 triệu đồng/lượng. Biên độ giữa giá mua - bán được doanh nghiệp này kéo giãn lên đến gần 1 triệu đồng/lượng, điều hiếm thấy trong nhiều tuần gần đây. Mức chênh lệch lớn như vậy thường diễn ra trong bối cảnh giá vàng biến động mạnh giúp người kinh doanh giảm thua lỗ nhưng lại đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng hiện giao dịch quanh mức 1.811 USD/ounce, giảm khoảng 19 USD/ounce so với đầu phiên giao dịch hôm trước. Qui đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng thương mại, giá vàng thế giới tương đương khoảng 50,4 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 520.000 đồng/lượng.

Tính từ đầu tháng 7 tới nay, giá vàng thế giới gần như liên tục tăng với biên độ tăng đạt khoảng 60 USD/ounce, tức tăng gần 1,7 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước chỉ tăng khoảng 350.000 đồng/lượng. Điều này đã giúp chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới thu hẹp lại quanh mức 7 triệu đồng/lượng.

Chỉ số đồng USD tăng mạnh trong tuần qua, làm giảm sức hấp dẫn của vàng đối với người nắm giữ những đồng tiền khác. Quỹ đầu tư tín thác vàng SPDR Gold Trust đã có chuỗi 8 phiên bán ròng, với khối lượng bán ra ngày càng lớn. Tính chung từ đầu tháng 7 đến nay, quỹ này đã bán 17,23 tấn, hạ tổng lượng vàng nắm giữ tại đây xuống mức 1.028,55 tấn.

Trái ngược với động thái bán tháo của SPDR Gold Trust thì các quỹ hoán đổi danh mục (ETFs) lại mua ròng với tổng khối lượng vàng mua vào đạt 9,92 tấn.

Hồi đầu tuần này, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã nhắc lại rằng Fed vẫn duy trì chính sách thích ứng, đưa vàng lên mức cao nhất trong 1 tháng vào ngày 15/7.

Trong tuần qua, Chủ tịch Fed Jerome Powell có buổi điều trần trước Ủy ban Tài chính Quốc hội Mỹ. Tại đây, ông Powell cho rằng tình hình phục hồi kinh tế của nước Mỹ đang tích cực hơn, gắn với chương trình tiêm chủng vaccine. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp hiện tại vẫn ở mức cao, khoảng 5,9%, cho thấy tình trạng thiếu việc làm, đặc biệt khi tỷ lệ tham gia vào thị trường lao động không tăng so với mức thấp ở hầu hết những năm qua.

Về chính sách tiền tệ, ông Powell khẳng định những quyết định của Fed trong tháng 6 sẽ đảm bảo hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế cho tới khi phục hồi hoàn toàn, cụ thể là khi đạt được toàn dụng nhân công và lạm phát dài hạn ở ngưỡng 2,0%.

Hiện tại, lạm phát đang tăng lên 2,0% và sẽ vượt mức này trong ngắn hạn. Tuy nhiên, do lạm phát đã ở dưới 2,0% một thời gian dài trong quá khứ, Fed sẽ để lạm phát vượt qua 2,0% ở mức vừa phải trong một thời gian nhất định, nhằm đạt được lạm phát theo thời gian neo ở 2,0%. Fed sẽ tiếp tục thảo luận về chương trình thu mua tài sản ở những cuộc họp sắp tới, và sẽ phát đi các thông báo trước khi đưa ra bất cứ thay đổi nào đối với chương trình này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm