Giá vàng đột ngột tăng sốc vì Mỹ tung giải pháp mới

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) vừa thông báo sẽ quyết định mua thêm chứng khoán, cả các khoản vay thế chấp và đồng thời ám chỉ sẽ tung tiền không giới hạn ra thị trường.
Động thái này ngay lập tức giúp giá vàng phục hồi trở lại, sau một tuần giao dịch ảm đạm. Việc quyết định tung ra gói định lượng không giới hạn của FED vì viễn cảnh nền kinh tế của Mỹ được dự báo không hề tốt với tình trạng thất nghiệp gia tăng và GDP được dự báo giảm sốc. Mọi nguyên nhân đều quy về đầu mối dịch bệnh COVID-19.
Ngân hàng Morgan Stanley dự đoán GDP của Mỹ giảm mạnh 30% trong quý II năm nay, điều này dẫn đến tỉ lệ thất nghiệp tăng 12,8%. Còn Goldman Sachs dự báo GDP của Mỹ sẽ giảm 24% trong quý II-2020. Bank of America cũng dự đoán tương tự với GDP của Mỹ giảm 25%.
Các chuyên gia kinh tế cùng nhận định trong dài hạn, triển vọng giá vàng tăng là rất vững chắc vì tình hình ngày càng tệ đi.
Giám đốc điều hành Peter Spina của GoldSeek cho rằng với gói định lượng có dòng tiền vô hạn thì vàng quay lại chức năng tiền tệ toàn cầu. "Tôi không có gì ngạc nhiên khi vàng chạm mốc 1.700 USD vào cuối tuần này hoặc trễ hơn là tuần sau".
Ông Juan Carlos Artigas, Giám đốc khối nghiên cứu đầu tư của Hội đồng vàng thế giới (WGC), cho biết thời điểm này, vàng đang bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế, thị trường tài chính toàn cầu trong tình trạng chưa từng thấy trước đây. Giá vàng sẽ tiếp tục tăng cho đến khi bức tranh dịch bệnh COVID-19 trở nên rõ ràng hơn.
"Các nhà đầu tư sẽ tìm đến vàng một khi thị trường tài chính có quá nhiều rủi ro, lãi suất thực âm và nới lỏng định lượng quá lớn" - ông nhận định.
Kitco, Market Watch, CNBC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm