Giá vàng tăng, nhà đầu tư bán tháo vàng 'hối hận'

Hiện giá vàng thế giới dao động quanh mức 1.806 USD/ounce, qui đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng thương mại, giá vàng thế giới tương đương khoảng 50,27 triệu đồng/lượng, tăng gần 580.000 đồng/lượng so với đầu tuần. 

Cùng chiều với giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh tăng khá mạnh, niêm yết mua vào 56,8 triệu đồng/lượng, bán ra 57,4 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng mỗi lượng so với giá chốt phiên hôm qua. Chênh lệch giữa giá mua và bán hiện ở mức 600.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, để tăng sức cạnh tranh, một số doanh nghiệp chỉ để khoảng cách chênh lệch giữa chiều mua và bán rút xuống còn 200.000 đồng/lượng, niêm yết giá mua vào ở mức 57 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 57,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng trong bối cảnh đồng bạc xanh suy yếu. Đồng USD đã có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp, về quanh mốc 92.082 điểm. 

Bên cạnh đó nhà đầu tư dường như nhận ra là họ đã bán tháo vàng quá đà trong suốt tháng 6 và quay trở lại mua vàng. Bởi lẽ Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn giữ nguyên biên độ lãi suất cơ bản từ 0-0,25% và tiếp tục chi 120 tỉ USD mỗi tháng để mua trái phiếu kho bạc Mỹ.

Trước đó, vào giữa tháng 6, thời điểm kết thúc cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED cho biết có thể sẽ tăng lần đầu tiên vào năm 2023. 

Đúng là FED đã tuyên bố sẽ tăng lãi suất sớm hơn 1 năm so với dự định trước đó nhưng phải đến năm 2023 thì cơ quan này mới tính đến thay đổi chính sách còn ở hiện tại thì mọi chính sách vẫn giữ nguyên. 

Thậm chí, ngay cả khi FED dự báo sẽ nâng lãi suất tổng cộng 0,5% trong năm 2023 thì mức tăng này được cho là không đủ để đưa lãi suất về trạng thái thực dương, bởi lạm phát sẽ tăng nhanh hơn. Khi lãi suất thực vẫn còn ở mức âm thì về lâu dài kim loại quý vẫn còn dư địa để tăng giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm