Giá vàng tăng phi mã, 'cá voi' bán hơn 9,6 tấn

Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, giá vàng miếng SJC đã tăng gần 1 triệu đồng/lượng và đang có xu hướng tiệm cận với mức giá cao kỷ lục đạt được hồi tháng 8 năm ngoái. Đầu giờ chiều 10-11, giá vàng SJC tại ghi nhận phiên tăng giá thứ 3 liên tiếp.

Tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng miếng được niêm yết ở mức 58,7 – 59,4 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên chiều qua.

Mặc dù giá vàng SJC ghi nhận tuần tăng giá rất mạnh và đang neo ở mức cao nhất trong vòng 14 tháng qua, thế nhưng những ai "trót" mua ở quanh ngưỡng 62 triệu đồng/lượng vào tháng 8 năm ngoái thì đến giờ nếu bán vẫn lỗ khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch đang neo ở mức 1.825 USD/ounce, tăng nhẹ 5 USD/ounce. Tính chung trong gần một tuần qua, giá vàng SJC đã tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng thế giới tăng khoảng 50 USD/ounce, tương đương tăng khoảng 1,4 triệu đồng/lượng.

Trong khi giá vàng thế giới liên tiếp ghi nhận những phiên tăng giá và các chuyên gia kinh tế cũng dự báo giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng, thế nhưng Quỹ đầu tư tín thác vàng SPDR Gold Trust vẫn miệt mài bán tháo kim loại quý. Tính từ ngày 21-10 đến nay, quỹ này bán ra 9,63 tấn vàng, kéo khối lượng vàng dự trữ xuống còn 974,41 tấn, mức thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Giá vàng thế giới đang được hỗ trợ bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed thông báo thu hẹp quy mô thu mua tài sản, song không nhắc tới thời điểm tăng lãi suất cơ sở trở lại. Cụ thể, trong cuộc họp diễn ra ngày 2-3/11, Fed quyết định duy trì lãi suất ở mức 0% - 0,25%.

Bên cạnh đó, cơ quan này thông báo, bắt đầu từ cuối tháng 11, Fed sẽ giảm 15 tỉ USD/tháng (bao gồm 10 tỉ USD mua trái phiếu chính phủ Mỹ và 5 tỉ USD mua chứng khoán có thế chấp), trong gói mua 120 tỉ/tháng (gồm 80 tỉ trái phiếu chính phủ và 40 tỉ chứng khoán) mà Fed đang thực hiện.

Theo đó, chương trình mua tài sản của Fed có thể kết thúc vào khoảng giữa năm 2022. Tuy nhiên, Fed cho rằng rủi ro đối với nền kinh tế vẫn còn, đặc biệt là dịch COVID-19 và sự đứt gãy chuỗi cung ứng tại một số quốc gia đối tác của Mỹ.

Fed kỳ vọng mức lãi suất cơ sở trên sẽ tiếp tục phù hợp cho tới khi đạt được toàn dụng nhân công là lạm phát ổn định ở mức 2,0%. Trong quá trình hướng tới mục tiêu này, lạm phát có thể có thời điểm vượt lên 2 % ở mức vừa phải.

Liên quan tới thông tin kinh tế Mỹ, trên thị trường lao động, quốc gia này tạo ra 531.000 việc làm phi nông nghiệp mới trong tháng 10, cao hơn so với mức 312.000 ở tháng 9 và đồng thời vượt qua kỳ vọng ở mức 455.000. Tỷ lệ thất nghiệp tại nước Mỹ giảm xuống còn 4,6% trong tháng 10 từ mức 4,8% của tháng 9, tích cực hơn so với mức 4,7% theo dự báo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm