Khó kìm để lãi suất huy động đứng yên

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm ở tất cả các kỳ hạn cho thấy thanh khoản trong hệ thống vẫn dồi dào. Thị trường mở không phát sinh thêm giao dịch nào ở nửa cuối tháng 7.

Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng tại Trung tâm nghiên cứu thị trường của Công ty chứng khoán MBS, cho biết: "Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm trong tháng 7 khi hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn 6 tháng được giao. NHNN đã bơm ròng 52,8 tỉ đồng thông qua thị trường mở và toàn bộ số tiền này đã quay trở lại NHNN."

Lãi suất liên ngân hàng qua đêm đang giao dịch ở mức 0,74%/năm, giảm 20 điểm cơ bản so với cuối tháng trước.

Lãi suất các kỳ hạn khác cũng ở quanh mức 0,91% - 1,22%/năm, giảm 10 - 23 điểm cơ bản so với cuối tháng 6. Lãi suất liên ngân hàng có thể sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong thời gian tới do giãn cách xã hội kéo dài.

"Tình trạng lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại giảm khiến tăng trưởng tiền gửi của người dân có dấu hiệu chậm lại ở mức 2,6%, nhưng hệ thống thanh khoản chưa rơi vào tình trạng eo hẹp do đợt bùng phát dịch lần thứ 4 khiến tín dụng có thể tăng chậm lại" - ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trên thị trường huy động vốn dân cư ghi nhận lãi suất huy động trung bình có diễn biến giảm nhẹ trong tháng 6 đối với cả hai kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng.

Theo đó, trung bình lãi suất huy động 6 tháng và 12 tháng của các ngân hàng giảm lần lượt 0,02% và 0,03%, xuống mức 4,82% và 5,61% vào cuối tháng 6.

Trên thực tế, đầu tháng 7, Sacombank điều chỉnh giảm lãi suất huy động với biên độ 0,2%/năm ở các kỳ hạn từ một tháng đến 36 tháng. Hay như VPBank cũng điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tại nhiều kỳ hạn với biên độ dao động từ 0,18-0,2%/năm.

Nhiều chuyên gia nhận định, trong bối cảnh hiện nay lãi suất tiền gửi sẽ khó mà xuống thấp hơn nữa. Lý do là nếu lãi suất tiền gửi quá thấp sẽ khiến người dân rút tiền gửi khỏi hệ thống ngân hàng đổ mạnh sang các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, vàng, tiền điện tử, cho vay nặng lãi... Điều này không chỉ khiến thanh khoản ngân hàng căng thẳng mà còn gây bất ổn cho  nền kinh tế.

Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo lãi suất huy động sẽ tăng 0,25-0,3 điểm % điểm trong nửa cuối năm nay do nhu cầu tín dụng tăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm