Không vay tiền nhưng vẫn liên tục bị đòi nợ

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (NTD), Bộ Công Thương cho biết trong tháng 9, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận 654 cuộc gọi đến. Trong đó có 439 cuộc gọi được ghi nhận dưới dạng phản ánh, đề nghị và có 57 đơn khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng.

Theo đó, nhóm hàng hóa và dịch vụ có tỉ lệ khiếu nại nhiều nhất trong tháng 9 là lĩnh vực "Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng" chiếm 35%, "Điện thoại, viễn thông" chiếm 25% và "Đồ điện tử gia dụng" chiếm 19%.

Thống kê từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD cũng ghi rõ nội dung khiếu nại của NTD tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chính: Có 32% đơn khiếu nại/yêu cầu phản ánh về thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa thu nợ, ngay cả trong trường hợp NTD không có khoản vay tại đơn vị liên quan.

Ảnh minh họa

Nhiều trường hợp NTD đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc thu nợ nhầm nhưng không được giải quyết triệt để.

Tiếp đến có 19% đơn khiếu nại/ yêu cầu phản ánh việc doanh nghiệp cung cấp thông tin không chính xác, gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là các điều kiện giao dịch. Đơn cử như chính sách đổi trả hàng hóa, về mức lãi suất, về thủ tục thanh lý hợp đồng trước hạn trong hợp đồng vay… Rất nhiều trường hợp NTD không để ý đến nội dung hợp đồng, chỉ nghe theo tư vấn của nhân viên nên đã ký hợp đồng. Đối với các trường hợp tranh chấp này, khi giải quyết, việc căn cứ theo nội dung hợp đồng đã ký kết thường bất lợi cho NTD.

Bên cạnh đó, hoạt động mua bán trên các sàn thương mại điện tử cũng được nhiều NTD phản ánh, chiếm 17% tổng số các khiếu nại/yêu cầu. Theo đó, NTD “tố” nhà bán hàng bán các sản phẩm kém chất lượng hoặc sản phẩm không giống như quảng cáo.

Đối với các phản ánh gửi qua Tổng đài, Cục đã hướng dẫn để NTD hoàn thiện hồ sơ khiếu nại và gửi tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD hoặc cơ quan, tổ chức liên quan để được tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết.

Đối với các khiếu nại gửi tới Cục, tính đến hết ngày 30-9-2019, Cục đã hỗ trợ giải quyết thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý 40/57 vụ việc. Số lượng khiếu nại còn lại đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và NTD để giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm