'Lạ lùng' ưu đãi lãi suất cho vay mua nhà

Ngân hàng SHB vừa công bố dành 2.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi vốn trung và dài hạn. Theo đó, các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn trung và dài hạn tại SHB phục vụ các mục đích mua nhà để ở, vay xây dựng sửa chữa nhà, vay mua ô tô, vay tiêu dùng sẽ được hưởng ưu đãi về lãi suất.

Cụ thể, khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà, sửa chữa nhà sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 9%/năm và vay mua ô tô, vay tiêu dùng lãi suất chỉ từ 9,5%/năm trong thời gian lên tới 12 tháng. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất điều chỉnh với biên độ chỉ từ 3,6%/năm.

Chương trình sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 30-9-2018 hoặc đến khi tổng lượng mức tín dụng được giải ngân hết, tùy thời gian nào đến sớm hơn.

Chia sẻ về chương trình này, ông Nguyễn Văn Lê, Tổng Giám đốc SHB, cho biết: “Chương trình được xây dựng và triển khai để chia sẻ về tài chính với khách hàng, hỗ trợ thực hiện các mục tiêu của khách hàng, biến giấc mơ mua nhà, mua xe và các cơ hội kinh doanh của nhiều người trở thành hiện thực, nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống”.

Trong khi đó, đầu tháng 5 vừa qua, lo ngại thị trường nhà đất có dấu hiệu "bong bóng", nhiều ngân hàng thương mại đã siết chặt cho vay trong lĩnh vực bất động sản dù đây là phân khúc khá hấp dẫn.

Từ ngày 2-5, EximBank áp dụng biểu lãi suất cho vay mới đối với các khoản vay mua nhà, đất tăng thêm 1%/năm so với trước, lên mức 11%/năm. Tương tự, tại Ngân hàng Việt Á hiện mức lãi vay mua đất khoảng 12,38%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất này vẫn chưa phải là cao nhất. Bởi trên thực tế có ngân hàng đẩy lãi suất cho vay sửa chữa, xây mới, mua nhà lên tới 13%.

Cụ thể, theo nhân viên tư vấn tại Ngân hàng Techcombank, hiện khách hàng khi có nhu cầu vay vốn để mua nhà, sửa chữa hoặc xây mới nhà thì sau mức lãi suất ưu đãi, khách hàng sẽ phải chịu lãi suất lên tới 13%/năm. “Lãi suất cho vay đối với bất động sản thời gian gần đây chỉ có tăng chứ không giảm” - nhân viên tư vấn giải thích.

Lượng cung trên thị trường bất động sản đang khá nhiều, điều này đồng nghĩa với việc cạnh tranh giữa các chủ đầu tư rất gay gắt.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group - đơn vị vừa tung ra thị trường dự án Phú Đông Premier với giá từ 1,35 tỉ đồng/căn, chia sẻ với gánh nặng lãi vay khi mua nhà để ở của khách hàng, ông cho biết: Căn hộ có mức giá trong tầm tay đối với khách hàng trẻ với giá trung bình 1,35 tỉ đồng/căn hộ (chưa VAT). Khi mua căn hộ cao cấp, khách hàng chỉ cần thanh toán 20% giá trị căn hộ, công ty sẽ hỗ trợ 100% lãi suất vay ngân hàng cho đến khi khách hàng nhận căn hộ trong thời gian hai năm. Ân hạn nợ gốc 12 tháng, đây là chính sách thanh toán đặc biệt trên thị trường hiện nay.

Thị trường bất động sản hiện nay rất khắc nghiệt, lượng cung trên thị trường đang khá nhiều, điều này đồng nghĩa với việc cạnh tranh giữa các chủ đầu tư rất gay gắt. Tuy nhiên, với diễn biến như thế thì người tiêu dùng đang hưởng lợi rất lớn, bởi tất cả chủ đầu tư đều hiểu rằng lúc này nếu chúng ta đầu tư kém hơn đối thủ trong cùng một phân khúc, tức là lợi thế cạnh tranh, tốc độ bán hàng và thanh khoản của dự án sẽ giảm sút ngay.

"Một doanh nghiệp muốn phát triển dự án thành công, anh phải chế biến được món ăn hợp với khẩu vị của thị trường, bởi đi sau mà không có những món ăn ngon, chắc chắn sẽ thất bại. Khách hàng trong giai đoạn hiện nay rất thông minh khi quyết định mua hàng, do vậy chất lượng sản phẩm nhà ở sẽ được các chủ đầu tư nâng cao hơn nhiều để giành thế cạnh tranh một cách tốt nhất" - ông Phúc nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm