LienVietPostBank: Chọn lối đi riêng

Đó là một trong những nội dung chia sẻ của ông Phạm Doãn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT - Tổng Giám đốc LienVietPostBank khi trả lời phỏng vấn với phóng viên…

- PV: Ngân hàng bán lẻ luôn được coi là một hoạt động cốt lõi của hệ thống ngân hàng, tuy nhiên, người thành công luôn có lối đi riêng ông có nhận định gì?

* Ông Phạm Doãn Sơn: Thực tế hiện nay cho thấy, mức độ tiếp cận dịch vụ tài chính của Việt Nam còn thấp so với mặt bằng chung của các nước. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật tài chính chủ yếu tập trung tại các trung tâm, thành phố lớn và chưa vươn đến được vùng khó khăn, lạc hậu... Trong khi đó, kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở do Tổng cục Thống kê công bố năm 2020 cho thấy, dân số khu vực nông thôn là hơn 63 triệu người, chiếm xấp xỉ 66% tổng dân số cả nước.

Ông Phạm Doãn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT - Tổng Giám đốc LienVietPostBank

Vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với một số chỉ tiêu cụ thể, như: ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính; dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đạt 25%...

Theo đó, để các sản phẩm dịch vụ tài chính đến được với số đông người dân, đặc biệt là ở những khu vực còn chậm phát triển về kinh tế - xã hội, nơi “tín dụng đen” còn đang hoành hành, thì mở rộng mạng lưới các điểm giao dịch của ngân hàng sẽ vẫn là con đường mà LienVietPostBank lựa chọn.

- Tại ĐHĐCĐ của LienVietPostBank trước đây, ông đã từng nói “để thực hiện chiến lược ngân hàng bán lẻ, LienVietPostBank phải “phủ sóng” các phòng giao dịch đến tận các xã, huyện thị trên cả nước. Vậy kế hoạch này hiện tại đã đến đâu?

* Hiện nay, các điểm giao dịch của hầu hết ngân hàng vẫn tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, nơi có mật độ dân cư đông đúc với kinh tế và các dịch vụ công nghệ hiện đại. Trong khi đó, tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi mà dư địa bán lẻ còn rất lớn thì các điểm giao dịch ngân hàng vẫn thưa thớt.

Các ngân hàng khá e dè khi mở mới điểm giao dịch tại những địa bàn này bởi lẽ chi phí đầu tư cao và chủ yếu là khách hàng nhỏ lẻ nên thời gian thu hồi vốn chậm hơn các điểm giao dịch ở khu vực thành phố. Sự mất cân đối đó đã tạo ra một khoảng trống lớn tại các khu vực nông thôn nơi mà người dân cũng rất cần vốn nhưng khó khăn trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Từ thực trạng này, trong những năm qua, chúng tôi đã tập trung mở rộng mạng lưới ngân hàng tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên cơ sở nâng cấp các phòng giao dịch bưu điện tại các huyện, trở thành các phòng giao dịch ngân hàng.

Quá trình nâng cấp đã từng bước hoàn tất, tạo lợi thế bán lẻ cho LienVietPostBank. Sắp tới, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nâng cấp các Điểm Giao dịch Bưu điện ở các huyện còn lại để trở thành Phòng giao dịch của ngân hàng để người dân ở đó dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính; góp phần cải thiện đời sống kinh tế, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, chung tay đẩy lùi “tín dụng đen”.

- Như ông đã nói, xây dựng LienVietPostBank trở thành ngân hàng bán lẻ là chiến lược trong hơn 10 năm qua, chiến lược này liệu có thay đổi gì trong 10 năm tới?

* LienVietPostBank vẫn trung thành với chiến lược bán lẻ của mình. Để làm được điều đó, ngay từ bây giờ và những năm tiếp theo chúng tôi không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư vào công nghệ, đẩy nhanh tiến trình số hóa và chuyển đổi số, tiếp tục mở rộng mạng lưới, chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng, từng địa bàn. Đây là những nền tảng cốt lõi để LienVietPostBank phát triển bền vững trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm