Lợi tức trái phiếu giảm nhẹ

Theo Công ty Chứng khoán SSI, thị trường sơ cấp tiếp tục có một tuần sôi động khi tỉ lệ trúng thầu đạt 96% dù lãi suất trúng thầu giữ nguyên ở kỳ hạn 20 năm và giảm từ 1-2 điểm phần trăm ở các kỳ hạn còn lại. 

Nhu cầu tái đầu tư của các ngân hàng thương mại và bảo hiểm xã hội Việt Nam khá lớn đã khiến lãi suất trúng thầu chấm dứt chuỗi tăng từ đầu năm đến nay và đảo chiều giảm nhẹ trong 2 phiên gần đây. 

Tính từ đầu quý 2 đến nay, Kho bạc Nhà nước đã phát hành tổng cộng 55.800 tỉ đồng trái phiếu chính phủ, tương đương 55,8% kế hoạch phát hành quý. 

Trong tuần này (từ 24-5 đến 28-5), Kho bạc Nhà nước dự kiến gọi thầu 11.000 tỉ đồng. Sự gia tăng cả từ phía cầu và phía cung sẽ khiến thị trường sơ cấp sôi động hơn, lãi suất trúng thầu vẫn dao dộng trong biên độ hẹp, giữ xu hướng đi ngang là chủ đạo. 

Trên thị trường thứ cấp, lợi tức giảm nhẹ đối với trái phiếu chính phủ của các kỳ hạn từ 5 - 15 năm.

Cụ thể, chốt tuần qua, lãi suất ở mức như sau: 1 năm (0.31%, không thay đổi); 3 năm (0.75%; tăng 6 điểm phần trăm); 5 năm (1.13%, giảm 3 điểm phần trăm); 10 năm (2.34%, giảm 2 điểm phần trăm); 15 năm (2.59%, giảm 2 điểm phần trăm); 20 năm (2.98%, không thay đổi); 30 năm (3.09%, không thay đổi).

Thanh khoản thị trường cải thiện, tổng giá trị giao dịch tuần là 50.500 tỉ đồng, tăng 8,7% so với tuần trước. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng tuần thứ 3 liên tiếp nhưng giá trị bán ròng khá nhỏ (chỉ 98 tỉ đồng), lũy kế vẫn mua ròng 5.600 tỉ đồng từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, theo ghi nhận của công ty chứng khoán KS (KS Securities) cho thấy trong tháng 4 vừa qua, khối ngoại tiếp tục mua ròng trái phiếu chính phủ với tổng giá trị đạt hơn 700 tỉ, nâng lượng mua ròng từ đầu năm đến nay lên đến 6.600 tỉ đồng.

Mua ròng được thực hiện ở giao dịch thông thường và tập trung chủ yếu kỳ hạn 5 và 10 năm. Đặc điểm khác biệt của thị trường trái phiếu chính phủ Việt Nam so với khu vực là chủ dựa vào nguồn huy động từ các tổ chức tín dụng và bảo hiểm trong nước. 

Do vậy trong bối cảnh thanh khoản nội luôn duy trì dồi dào khiến lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam ở mức thấp kể từ 2020 đến nay. Hiện tại, lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam chỉ cao hơn Thái Lan và khoảng cách với Trung Quốc, Phillipines và Malaysia đã được nới rộng ra khá cao. Điều này sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư vào thị trường trái phiếu của khối ngoại.

Đồng thời, KS Securities cũng đưa ra dự báo lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ đi ngang trong giai đoạn cuối quý 2 khi nguồn cung – cầu trên thị trường khá cân bằng.

Cụ thể, nguồn cung dự kiến khá lớn nhằm thực hiện kế hoạch phát hành quý cũng như tài trợ vốn cho các khoản trái phiếu đáo hạn, tập trung vào tháng 5 và tháng 6.

"Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng như dòng tiền VND sẽ quay trở lại vào cuối quý 2 thông qua nghiệp vụ mua ngoại tệ kỳ hạn sẽ đẩy nhu cầu mua trái phiếu chính phủ từ các ngân hàng thương mại tăng", KS Securities nêu quan điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm