Masan chưa hoàn toàn kiểm soát được Vinmart

Sau gần một tháng nắm quyền kiểm soát hệ thống siêu thị Vinmart (thuộc Tập đoàn Vingroup), Tập đoàn Masan mới chính thức công bố thương vụ này.

Theo đó, HĐQT Masan vừa công bố nghị quyết thông qua việc hoán đổi cổ phần để sáp nhập Công ty Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM, đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ Vinmart, Vinmart+ và Công ty Nông nghiệp VinEco.

Cụ thể, Masan sẽ nhận 83,74% tổng số cổ phần phổ thông đang lưu hành của VCM và phát hành quyền chọn được nhận cổ phần của một công ty hợp nhất là công ty con của công ty này. Công ty hợp nhất này sẽ sở hữu cổ phần/phần vốn góp và vận hành cả hai công ty gồm VCM và Công ty TNHH MasanConsumerHoldings.

Như đã thông tin, ngày 3-12-2019 Vingroup công bố sẽ chuyển giao việc điều hành Vinmart, Vinmart+ và VinEco sang cho Masan và thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ với mạng lưới 2.600 siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Sau sáp nhập, Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.

Thực tế, dù Masan nắm quyền kiểm soát Vinmart nhưng vẫn có một cổ đông lớn hiện diện tại đây. Quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore đang giữ 16,26% cổ phần của VCM. Trước đó vào tháng 9, GIC đã rót vào VCM 500 triệu USD để sở hữu tỉ lệ sở hữu trên.

Masan không công bố cụ thể số tiền của thương vụ này nhưng qua việc tỉ phú Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT, sụt giảm 300 triệu USD (gần 7.000 tỉ đồng) trên bảng xếp hạng tỉ phú USD và giá trị tài sản của ông Quang giảm hơn 5.300 tỉ đồng trên bảng xếp hạng 200 người giàu nhất Việt Nam, cho thấy giá trị thương vụ này đâu đó dao động 5.300-6.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm