'Mất' hơn 5.000 tỉ đồng vì ô tô nhập khẩu không về

Kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu cảng biển và hàng không TP.HCM trong nửa đầu năm 2018 đều tăng mạnh so với cùng kỳ nhưng do thực hiện cắt giảm nhiều dòng thuế, đã khiến số thu của Cục Hải quan TP.HCM giảm, tạo thách thức trong nửa cuối năm nay.

Cục Hải quan TP.HCM ước thu ngân sách nhà nước trong sáu tháng đầu năm 2018 ước đạt 50.020 tỉ đồng, chỉ đạt 95% so với mức thu cùng kỳ năm 2017.

Mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng nhưng theo Cục Hải quan TP.HCM, số lượng tàu biển xuất nhập cảnh từ đầu năm đến nay lại giảm mạnh hơn 11,5%, chỉ có hơn 3.300 lượt. Trong đó có 1.853 lượt tàu nhập cảnh và 1.451 lượt tàu xuất cảnh.

Theo phân tích của cục này, trong năm tháng qua, kim ngạch nhóm mặt hàng ô tô các loại nhập khẩu giảm sâu, chỉ đạt hơn 35 triệu USD, giảm gần 274 triệu USD so với cùng kỳ năm 2017. Tất cả dòng xe nhập khẩu đều giảm.

Trong đó, dòng xe chín chỗ trở xuống giảm mạnh nhất, chỉ đạt hơn 17 triệu USD, giảm hơn 10 lần so với năm trước; dòng ô tô vận tải cũng giảm ở mức cao chỉ đạt 11 triệu USD, trong khi cùng kỳ đạt hơn 102 triệu USD…

Điều này khiến số thu ngân sách từ mặt hàng ô tô chỉ đạt 2.000 tỉ đồng, giảm hơn 5.040 tỉ đồng so với cùng kỳ 2017.

Ông Phan Minh Lê, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết để đạt được mục tiêu tăng thu ngân sách, Cục chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan, có số thuế nộp ngân sách lớn để hoạt động thuận lợi nhất trong thông quan hàng hóa. Hạn chế tham vấn và kiểm tra sau thông quan đối với nhóm doanh nghiệp này.

Đồng thời, Cục nghiên cứu hoạt động từng chi cục để thay đổi phương thức quản lý theo hướng vừa tạo thuận lợi thương mại, tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trong cộng đồng doanh nghiệp, vừa quản lý chặt chẽ theo chính sách pháp luật, chống nợ đọng thuế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm