Mất ít nhất 15 tỉ đồng vì HOSE bỗng nhiên 'ngủ đông'

Rạng sáng 23-1, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã phát đi thông báo chính thức về sự cố hệ thống giao dịch ngày 22-1-2018. Theo đó, vào phiên giao dịch lúc 14 giờ 31 trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC) đã xảy ra sự cố đối với hoạt động giao dịch tại HOSE khiến hệ thống không thể khớp lệnh trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa. 

“Với bình quân khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 10.000 tỉ thì một phiên bỗng dưng đóng cửa như ngày hôm nay khiến các công ty chứng khoán bị thất thu 15 tỉ đồng từ việc thu phí giao dịch. Ngoài ra các nhà đầu tư mất đi cơ hội mua vào với giá tốt, Nhà nước mất đi khoản thu ngân sách từ tiền thuế và các nhà môi giới cũng mất luôn cả phí môi giới được hưởng" - ông Dương Anh Vũ, chuyên gia chứng khoán cho biết.

Dạo quanh một vài sàn giao dịch chứng khoán như Rồng Việt, Đông Á... đều thấy rất ít nhà đầu tư đến sàn. Số lượng nhà đầu tư đến chỉ để "tám" chuyện cho vui. Bởi đa phần các nhà đầu tư đều chọn các mã trên sàn HOSE nên khi sàn ngưng giao dịch thì chỉ biết ngồi "buôn chuyện thời sự". Thay vì tập trung quan sát các chỉ số tăng giảm, một số nhà đầu tư có mặt tại sàn chủ yếu nghe ngóng tình hình, chờ đợi và "dự đoán" thời điểm sàn HOSE hoạt động trở lại.

Anh Tuấn Hải, một nhà môi giới chứng khoán cho biết: Không ai biết chắc ngày mai liệu sàn HOSE đã mở cửa được chưa. Cũng may là phiên giao dịch ngày hôm qua đang tràn ngập sắc xanh nên khi xảy ra sự cố phần lớn các nhà đầu tư đều không bị thiệt hại.

Giả sử, nếu trong ngày hôm qua mà sắc đỏ tràn ngập thị trường, các nhà đầu tư thi nhau bán tháo nhằm thu hồi vốn mà lại có thêm sự cố như trên nữa thì có lẽ các sàn giao dịch không "yên", họ sẽ bị các nhà đầu tư "truy cứu" đến cùng về nguyên nhân, thời điểm khắc phục sự cố".

Cho đến nay, quy mô của thị trường cổ phiếu và trái phiếu đã chiếm hơn 80% GDP, trong đó, thị trường cổ phiếu có quy mô bằng 57% GDP, thị trường trái phiếu có quy mô bằng 24% GDP. Việt Nam  đặt mục tiêu phấn đấu ít nhất đến cuối 2020 tổng quy mô thị trường tương đương 110% GDP, tương đương tổng dư nợ tín dụng của toàn bộ nền kinh tế ở thời điểm hiện tại để cân bằng hơn thị trường vốn, thị trường tiền tệ và tín dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm