MB tăng trưởng đột phá trong nửa đầu năm 2018

Kết quả sáu tháng đầu năm 2018 vừa công bố của các ngân hàng cho thấy lợi nhuận đang rất tích cực, song cũng cho thấy đang có sự phân hóa giữa các ngân hàng. Trong khi một số ngân hàng còn các khoản nợ xấu lớn tiếp tục phải dồn lực tập trung xử lý thì nhóm các ngân hàng còn lại đã có thể thực hiện các chiến lược nhằm tạo sự tăng trưởng mạnh về lợi nhuận.

Những kết quả vượt trội

Lũy kế sáu tháng đầu năm 2018, lợi nhuận trước thuế của của MB và các công ty con đạt mức 3.829 tỉ đồng, tăng 51,7% so với cùng kỳ và hoàn thành 56% kế hoạch năm. Tổng tài sản của MB đạt 333.203 tỉ đồng, tăng 6,2% so với đầu năm.

Dư nợ cho vay khách hàng tăng 11% so với năm 2017, đạt 202.027 tỉ đồng; huy động tiền gửi tăng 6,6% so với năm 2017, đạt 234.796 tỉ đồng.

Thu nhập lãi thuần của MB đạt 6.797 tỉ đồng, tăng 32,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các hoạt động phi tín dụng đều có kết quả khả quan, đóng góp 25% vào tổng thu nhập của ngân hàng (cùng kỳ chỉ 19%).

MB đã có sự tăng trưởng đột phá trong 6 tháng đầu năm 2018

Bên cạnh đó, lãi từ hoạt động dịch vụ tăng 50%, đạt 992 tỷ đồng; lãi từ ngoại hối tăng hơn 3 lần, đạt 174 tỷ đồng; lãi từ mua bán chứng khoán tăng 2,5 lần, đạt 311 tỷ đồng; lãi từ hoạt động khác đạt 32 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ.

So với các ngân hàng đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng, MB thuộc nhóm ngân hàng có quy mô lớn nhưng ROE vẫn ở mức khá cao trong khi vẫn giữ được tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp.

Tăng trưởng tín dụng đi cùng các hoạt động dịch vụ khác

Để đạt được những kết quả lợi nhuận vượt trội kể trên trong bối cảnh dư địa tăng trưởng tín dụng hạn chế, MB đã bám sát chiến lược giai đoạn 2017-2021 với mục tiêu Top 5 về hiệu quả kinh doanh và an toàn, theo bốn chuyển dịch then chốt: Ngân hàng số; nâng cao quan hệ khách hàng; quản trị rủi ro vượt trội; nâng cao hiệu quả hoạt động công ty thành viên. Bên cạnh đó là thực hiện đồng bộ bốn nhóm giải pháp: quản trị điều hành, kinh doanh, công nghệ và nhân sự.

Tăng trưởng tín dụng sáu tháng đầu năm nay của MB ở mức 11%, đạt hơn 202 tỉ đồng và huy động tăng trưởng tốt 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. LDR của ngân hàng quanh mức 72% và khá thấp để tiếp tục cho vay đầu ra. So với kế hoạch tăng trưởng tín dụng 15% của ngân hàng của năm 2018, MB hoàn toàn có khả năng đạt tăng trưởng 20% như các năm về trước.

Với NIM luôn duy trì ở mức trên 4%, MB đang có tỉ lệ này cao hơn hẳn các ngân hàng khác, nhờ lợi thế chi phí huy động vốn giá rẻ và đóng góp từ mảng tín dụng tiêu dùng của MCredit.

Thu nhập từ phí và dịch vụ đa dạng từ hệ sinh thái công ty con của MB Group. Doanh thu phí và dịch vụ của ngân hàng có mức tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 992 tỉ. Hoạt động Bancassurance từ MB Ageas Life bắt đầu thu về lợi nhuận khi doanh thu bảo hiểm tăng trưởng 46% và lợi nhuận thuần từ hoạt động này tăng trưởng ở mức 121% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 410 tỉ trong sáu tháng đầu năm 2018 do khoản lỗ kỹ thuật đã ghi nhận giảm.

Hoạt động kinh doanh ngoại hối và chứng khoán khởi sắc trong nửa đầu năm 2018. Cơ cấu tài sản đầu tư của MB đã có xu hướng dịch chuyển phù hợp với các biến động trên thị trường chứng khoán, giúp ngân hàng ghi nhận 311 tỉ lợi nhuận (tăng 155% so với cùng kỳ năm ngoái) từ mua bán chứng khoán kinh doanh và đầu tư.

Tài sản an toàn và chi phí được quản trị tốt

Chất lượng tài sản ở MB ngày càng duy trì an toàn khi NPL của ngân hàng được kiểm soát ở mức thấp trên thị trường. Việc trích lập dự phòng của ngân hàng này cũng luôn ở mức an toàn so với các ngân hàng khác.

Trong dài hạn, rất khó để lợi nhuận ngân hàng tạo được mức tăng trưởng cao nếu chỉ dựa vào tăng trưởng tín dụng và tổng tài sản. Tuy nhiên, tiềm năng của các hoạt động phi tín dụng sẽ là điểm khác biệt để duy trì tốc độ tăng trưởng. Với kết quả lợi nhuận lũy kế khả quan của MB trong quý II-2018, các chuyên gia phân tích dự báo việc cổ phiếu MB còn nhiều dư địa để tiếp tục có cơ hội tăng mức vốn hóa thị trường trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm