Mua vàng vào lúc này có phải là 'thượng sách'?

Đầu giờ chiều ngày 15-11, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 59,95 triệu đồng/lượng, bán ra 60,65 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên chiều qua.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng chìm trong sắc đỏ ngay khi mở cửa, hiện đang giao dịch quanh 1.858 USD/ounce, giảm 7 USD/ounce so với giá đóng cửa cuối tuần trước.

Qui đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng, kim loại quý trên thị trường thế giới tương đương khoảng 50,9 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, hơn 9 triệu đồng/lượng.

Mặc dù giá vàng rơi vào nhịp điều chỉnh giảm, song nhiều chuyên gia kinh vẫn cho rằng nhà đầu tư nên cân nhắc rót một phần vốn vào vàng.

Các chuyên gia phân tích thị trường của ngân hàng Standard Chartered cho rằng, các thị trường đang kiểm chứng nhận định lạm phát là hiện tượng ngắn hạn và một số ngân hàng trung ương như Anh dường như đã sẵn sàng hành động để lạm phát do gián đoạn nguồn cung không lan rộng.

Tranh cãi về lạm phát ngày càng nóng hơn, hoạt động kinh tế chậm lại do biến thể Delta trong những tháng gần đây cùng với lạm phát gia tăng lên gần 5% tại Mỹ trong quý 3 năm 2021 đã đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Có luận điểm ngày càng phổ biến rằng thế giới có thể đang chuyển từ phục hồi chính sách tiền tệ tạm thời sang chế độ lạm phát tăng dài hạn. Chi phí đầu vào của các nhà sản xuất đã tăng lên mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Ở nhiều quốc gia, chi phí này đã chuyển tới người tiêu dùng, bằng chứng là lạm phát cao hơn.  

Quan điểm của các chuyên gia đưa ra trong báo cáo về triển vọng thị trường toàn cầu phát hành hồi đầu tháng 11 cũng cho rằng: Việc phân bổ đầu tư vào vàng có thể là một cách giảm thiểu rủi ro lạm phát cao hơn dự kiến.

Thông thường, trong các kịch bản tăng trưởng/lạm phát, vàng có ưu thế so với các loại tài sản phi chứng khoán trong thời kỳ lạm phát gia tăng. Lạm phát gia tăng sẽ có lợi cho vàng.

Hiện ngân hàng ngân hàng Standard Chartered đã nâng vàng thành tài sản ưu tiên với mục tiêu đa dạng hóa danh mục đầu tư và dựa vào tính chất ngăn ngừa lạm phát của vàng. Dù thông báo thu hẹp mua trái phiếu của Fed không bất ngờ với thị trường nhưng nhà đầu tư có thể gặp khó khi lạm phát có thể tăng lên mức đỉnh và nguy cơ các ngân hàng trung ương phản ứng quá mức.

Mặc dù Standard Chartered kỳ vọng lạm phát sẽ dần giảm bớt vào năm tới, vàng có thể mang lại một biện pháp phòng vệ khi lạm phát ngắn hạn bất ngờ tăng. Trong dài hạn, kỳ vọng của Standard Chartered về đồng USD yếu hơn cũng sẽ góp phần hỗ trợ cho kim loại quý này.

Trên thị trường hàng hoá, nhiều chuyên gia cho rằng giá dầu sẽ vẫn được hỗ trợ trong ngắn hạn. Giá dầu đã tăng trong vài tuần qua, do tình trạng thiếu hụt khí đốt tự nhiên lan sang các thị trường năng lượng khác.

Một số lý do khiến nguồn cung khí đốt tự nhiên giảm như thời tiết mùa đông bắt đầu sớm ở Bắc Âu khiến lượng lưu kho giảm và nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng bất ngờ phải bảo trì.

Mối tương quan giữa dầu với khí đốt hình thành thông qua việc chuyển đổi khí đốt sang dầu để áp ứng cả nhu cầu sản xuất điện và công nghiệp. Giá dầu sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố liên quan đến thời tiết trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm