Ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay mùa Tết

Từ đầu năm 2020, Vietcombank đã hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi đại dịch COVID-19 theo ba đợt giảm lãi suất cho vay.

Trước tình hình thiên tai, bão lũ nặng nề tại miền Trung, Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tại 10 tỉnh miền Trung bị thiệt hại.

Lãnh đạo ngân hàng Vietcombank cho biết trong thời gian qua ngân hàng đã hy sinh lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay. Thực tế, tổng số tiền lãi Vietcombank hỗ trợ thông qua bốn đợt giảm lãi suất này là 3.400 tỉ đồng.

Để tiếp tục chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, Vietcombank quyết định giảm tới 1,0%/năm  lãi suất cho vay tiền đồng cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của khách hàng doanh nghiệp trong thời gian ba tháng từ 15-12-2020 đến hết 15-3-2021. 

Tuy nhiên, ngân hàng này cũng thông báo những khách hàng có khoản vay đang được áp dụng chính sách ưu đãi lãi suất sẽ không nằm trong đợt giảm lãi suất lần này của Vietcombank. 

Thông thường, vào dịp cuối năm các ngân hàng sẽ có xu hướng tăng lãi suất cho vay và huy động. Tuy nhiên, năm nay, nhờ có thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào nên không chỉ doanh nghiệp mà người dân cũng có cơ hội tiếp cận nguồn vốn giá rẻ.

SSI Research cho biết, tính đến ngày 17-11, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế là hơn 8,79 triệu tỉ đồng, tăng 7,26% so với cuối năm 2019, thấp hơn nhiều mức cùng kỳ 2019 là 10,28%.

Nếu tín dụng tăng tốc và đạt mức 10% cho cả năm 2020 như kỳ vọng của NHNN (tương đương 320 ngàn tỉ đồng dư nợ tăng thêm trong quý IV) thì vẫn còn cách khá xa so với số dư tiền gửi thường cũng tăng trưởng mạnh vào các tháng cuối năm. Bởi vậy, “thanh khoản các NHTM vẫn sẽ dồi dào và lãi suất tiền gửi dự kiến tiếp tục đi ngang trong một vài tháng tới”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm