Người dân, doanh nghiệp có thể tiếp tục được gia hạn nợ, miễn giảm lãi suất...

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020 về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 03/2021).

Cụ thể, về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, dự thảo sửa đổi, bổ sung điều 4 quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc và/hoặc lãi của khoản nợ.

Trong số này bao gồm cả các khoản nợ thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện dưới đây.

Thứ nhất, dư nợ phát sinh trước ngày 1-8-2021 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính.

Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 với phạm vi, mức độ ảnh hưởng rộng và nghiêm trọng hơn các đợt dịch trước, tình hình sản xuất, kinh doanh, cuộc sống của người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực; doanh thu, thu nhập bị sụt giảm; ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng đối với các số dư nợ đến hạn sau ngày 17-7-2021 (ngày Thủ tướng Chính phủ có công văn áp dụng các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội phòng để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân).

Theo đó, các số dư này thuộc các khoản nợ của khách hàng phát sinh đến cuối tháng 7-2021 sẽ chịu ảnh hưởng từ việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch

Thứ hai, dư nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23-1-2020 đến ngày 30-6-2022. Hiện Thông tư 03 là đến ngày 31-12-2021.

Việc gia hạn thời gian cơ cấu nợ thêm 6 tháng được NHNN căn cứ vào kế hoạch tiêm chủng và kế hoạch kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ.

Tại dự thảo thông tư lần 1 lấy ý kiến các đơn vị trong NHNN, Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng đã đánh giá và đề xuất việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ được áp dụng đối với số dư nợ phát sinh trong khoảng thời gian từ 23-1-2020 đến 30-6-2022 là phù hợp nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng với dịch.

Theo đó, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ có thêm khoảng thời gian sáu tháng để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Đối với việc miễn, giảm lãi, phí, dự thảo cũng gia hạn đến ngày 30-06-2022 để phù hợp với cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Việc sửa đổi bổ sung một số điều tại Thông tư 01 là cần thiết nhằm tiếp tục tạo điều kiện, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua dịch Covid 19, xem xét cho khách hàng vay vốn mới để phục hồi, duy trì sản xuất.

Đồng thời, giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra đối với hệ thống ngân hàng xuất phát từ việc Thông tư 01 tạm thời cho phép tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giữ nguyên nhóm nợ.

Thông tư 01 được NHNN ban hành quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thông tư 01 sau đó đã được sửa đổi, bổ sung một lần bởi Thông tư 03/2021.

Thế nhưng, mới chỉ sau hơn bốn tháng ban hành, Thông tư 03 đã không còn phù hợp với thực tế do mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp và người dân bởi đại dịch COVID-19 đã loang rộng với qui mô rất lớn.  

Người vay tiền sốt ruột chờ sửa Thông tư 03
Người vay tiền sốt ruột chờ sửa Thông tư 03
(PLO)- Người dân, nhà kinh doanh đang vay tiền ngân hàng muốn gia hạn thời gian trả nợ khi dịch đang diễn biến phức tạp nhưng các quy định tại Thông tư 03/2021 lại khiến họ gặp khó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm