Người siêu giàu tại Việt Nam tăng nhanh hơn Mỹ?

Tính trong giai đoạn 2012-2017, trong nhóm 10 nước có tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm về giới siêu giàu thì Việt Nam đứng thứ ba thế giới với tốc độ tăng trưởng là 12,7%/năm, chỉ xếp sau Bangladesh, Trung Quốc và đứng trên cả Mỹ, Hong Kong, Ấn Độ. Như vậy mỗi năm số người có tài sản từ 30 triệu USD trở lên tại Việt Nam tăng gần 13%.

Đây là báo cáo vừa công bố của hãng nghiên cứu Wealth-X về người siêu giàu thế giới (World Ultra Wealth Report), có tài sản từ 30 triệu USD trở lên.

Wealth-X cho biết tính riêng trong năm 2017, thế giới đã có thêm 255.810 cá nhân siêu giàu. Điều này đã phản ánh phần nào nền kinh tế phát triển thuận lợi, bất chấp sự bất ổn định về mặt chính trị, đã tạo ra lượng tài sản khổng lồ cho tầng lớp siêu giàu mới.

Cũng trong dữ liệu nghiên cứu của Wealth-X thì số lượng giới siêu giàu châu Á đã tăng 18,5% và tổng tài sản tăng 26,7%, gấp đôi so với Mỹ. Giới siêu giàu châu Á cũng đang nắm 8,3 triệu tỉ USD.

Wealth-X cũng dự báo đến năm 2020 sẽ có thêm 360.390 người gia nhập vào giới siêu giàu với tổng tài sản là 44,3 triệu tỉ USD.

Báo cáo của Wealth-X đánh giá xu hướng diễn ra tại các nước như Việt Nam, Bangladesh hay Ấn Độ cho thấy các nước này đang trải qua đô thị hóa nhanh, có sự tăng trưởng về hoạt động sản xuất và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Việc này phản ánh môi trường năm 2017 thuận lợi cho việc tích lũy của cải, bất chấp biến động địa chính trị. Tổng tài sản của nhóm người này cũng tăng hơn 16%, lên 31.500 tỉ USD. So với năm ngoái, sức tăng cả về số người siêu giàu và tài sản cũng đồng đều hơn, khi diễn ra ở cả bảy khu vực lớn.

Năm 2017, Mỹ vẫn là nền kinh tế có số người siêu giàu nhiều nhất thế giới với gần 79.600 người. Theo sau là Nhật Bản, Trung Quốc và Đức.

Tính trung bình, số người siêu giàu châu Á cũng trẻ hơn so với thế giới. Gần một phần tư có độ tuổi dưới 50.

Xếp theo thành phố, Hong Kong cũng đã vượt New York để trở thành nơi có nhiều người siêu giàu nhất. Với tốc độ tăng trưởng 31% năm ngoái, nhóm này tại Hong Kong đã có gần 10.000 thành viên. Trong khi đó, con số này của New York là gần 9.000. Xếp sau là Tokyo (Nhật), Los Angeles (Mỹ) và Paris (Pháp).

Việt Nam thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu cao nhất thế giới.

Tính chung toàn cầu, báo cáo cho biết sau năm 2017 bùng nổ, số thành viên nhóm này đã tăng gần 13% lên hơn 255.800 người. Tốc độ tăng năm 2016 chỉ là 3,5%. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Đề xuất cơ chế tránh độc quyền vàng miếng

Đề xuất cơ chế tránh độc quyền vàng miếng

(PLO)- NHNN Chi nhánh TP.HCM kiến nghị xem xét đề xuất cơ chế quản lý phù hợp, hiệu quả tránh độc quyền vàng miếng, tạo lợi ích nhóm cho các đơn vị kinh doanh vàng miếng tự niêm yết giá.