Người Việt 'tiến thoái lưỡng nan' khi đầu tư vàng

Giá vàng trong nước đầu giờ chiều nay (3-5) điều chỉnh tăng khá mạnh. Nếu đầu giờ sáng giá bán vàng miếng SJC chỉ quanh ngưỡng 55,6 triệu đồng/lượng thì đến đầu giờ chiều, một số nơi đã niêm yết giá bán tiệm cận mốc 56 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn ở khu vực TP.HCM chiều nay niêm yết ở mức 55,42 – 55,8 triệu đồng/lượng (mua- bán), tăng 120.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán so với giá chốt phiên chiều qua.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC chiều bán ra niêm yết ở mức 55,82 triệu đồng/lượng, trong khi chiều mua vàng niêm yết ngang bằng với giá ở khu vực TP.HCM.

Giá vàng trang sức 24K và vàng nhẫn tròn trơn giao dịch phổ biến quanh 51,65 triệu đồng/lượng mua vào, 51,95 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 50.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Thị trường trong nước những ngày qua không có nhiều biến động, chênh lệch giá mua - bán cũng không quá cao, khoảng 380.000 - 450.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay hiện đang ở mức 1.778 USD/ounce, qui đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng thương mại, giá vàng thế giới tương đương khoảng 49,6 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng SJC khoảng 6,2 triệu đồng/lượng.

Theo Nghiên cứu về đầu tư vàng cá nhân tại Việt Nam do Hội đồng vàng thế giới (WGC) công bố mới đây cho thấy có tới 72% nhà đầu tư sở hữu vàng. Tuy nhiên, hạn chế về các cơ hội đầu tư đã khiến người dân Việt Nam rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Họ gần như chỉ đầu tư vào vàng vật chất – đôi khi đeo làm đồ trang sức, đôi khi mang theo bên người hay đôi khi cất giữ ở nhà.

Từ số liệu thống kê về thói quen mua vàng, WGC ghi nhận danh mục đầu tư tại Việt Nam trung bình chỉ có 2,6 sản phẩm. Trong đó, đứng ở vị trí khá cao là tài khoản tiết kiệm, tiếp theo là bảo hiểm nhân thọ, trang sức vàng 24k, vàng cây, vàng nhẫn tròn trơn và bất động sản.

Trên thực tế, 36% nhà đầu tư chỉ có một sản phẩm trong danh mục đầu tư và chỉ có 8% sở hữu 6 sản phẩm trở lên. Đối với kênh gửi tiết kiệm, các nhà đầu tư dành trung bình 31% thu nhập của mình, cao hơn đáng kể so với các nhà đầu tư toàn cầu khác chỉ có khoảng 23% tổng thu nhập của họ.

Số liệu nghiên cứu cũng chỉ ra, trong vòng 12 tháng trước đó, 29% người được hỏi đã mua vàng cây hoặc vàng nhẫn trơn và 29% đã mua đồ trang sức bằng vàng 24k; 25% đã mua vàng miếng và 16% đã đầu tư vào trang sức 18k.

Trên thực tế, vàng cây và trang sức 24k chiếm tỷ trọng cao trong danh mục đầu tư của những người được hỏi – lần lượt là 47% và 45%. Sự thiếu vắng của các sản phẩm kỹ thuật số khiến nhà đầu tư không có nhiều lựa chọn ngoài việc mua vàng vật chất.

Bất kỳ ai đầu tư vào vàng vật chất thông qua tài khoản kỹ thuật số hoặc tài khoản trực tuyến có khả năng là những cá nhân sở hữu giá trị tài sản ròng cao và có thể tiếp cận các loại tài khoản đầu tư ở nước ngoài.

"Hạn chế về khả năng tiếp cận các sản phẩm vàng kỹ thuật số thể hiện ở tỷ lệ sở hữu thấp của các nhà đầu tư Việt Nam – chỉ 7% cho biết họ hiện đang sở hữu những khoản đầu tư như vậy. Nhưng trong số những người sở hữu loại hình đầu tư này, các sản phẩm vàng kỹ thuật số chiếm trung bình 30% danh mục đầu tư của họ. Chính vì vậy, vàng kỹ thuật số có triển vọng rất lớn khi kịch bản mở cửa thị trường được hiện thực hóa”,  WGC nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm