Nhật Bản tung 3 tờ tiền mới tôn vinh các nhân vật nổi tiếng

Các tờ tiền Nhật Bản này được tái thiết kế lần đầu tiên kể từ năm 2004. 3 loại tiền mới kể trên sẽ in chân dung nhà công nghiệp Eiichi Shibusawa (1840 -1931), nhà giáo dục Umeko Tsuda (1864 - 1929) và nhà vật lý học - vi khuẩn học Shibasaburo Kitasato (1853 - 1931).

Ông Shibusawa nổi tiếng là cha đẻ chủ nghĩa tư bản Nhật Bản. Ông từng lập ngân hàng hiện đại đầu tiên ở Nhật, đặt tên là Ngân hàng Quốc gia Đệ nhất, nay là Ngân hàng Mizuho.

Bà Tsuda được ghi nhận là một tín đồ đạo Thiên Chúa và là người đi tiên phong trong việc giáo dục cho phụ nữ xứ đảo Phù Tang. Bà từng lập một cơ sở giáo dục nay là Đại học Tsuda ở thủ đô Tokyo.

Ông Kitasato có công tìm ra một phương pháp phòng chống các bệnh uốn ván và bạch hầu, phát hiện ra tác nhân truyền nhiễm bệnh dịch hạch, cùng năm với bác sĩ Alexandre Yersin người Pháp tìm ra tác nhân này.

Các tờ tiền đang lưu hành hiện nay in ảnh chân dung nhà giáo dục Yukichi Fukuzawa (1835-1901) trên tờ 10.000 Yen, nhà văn Ichiyo Higuchi của thời Minh Trị Thiên Hoàng (1872-1896) trên tờ 5.000 Yen và nhà vi sinh vật Hideyo Noguchi (1876-1928) trên tờ 1.000 Yen.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá USD tại các ngân hàng thương mại chao đảo

Giá USD tại các ngân hàng thương mại chao đảo

(PLO)- Trong khi giá USD vào phiên chiều ngày 28-3 tại một số ngân hàng đảo chiều đi xuống thì vẫn có một số nhà băng giữ nguyên mức giá bán đồng bạc xanh ở mốc trên 25.000 đồng.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Vietcombank khai trương hoạt động chi nhánh Nam Thăng Long

Vietcombank khai trương hoạt động chi nhánh Nam Thăng Long

(PLO)- Sáng ngày 15-3 vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đã chính thức đưa vào hoạt động Chi nhánh Nam Thăng Long (Vietcombank Nam Thăng Long) có địa chỉ tại: Khu đất kinh doanh dịch vụ số 319 phố Trần Trọng Liêu, thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

Giá vàng trong nước bất động

Giá vàng trong nước bất động

(PLO)- Dù giá vàng hôm nay không nhiều biến động, song vùng giá giao dịch của cả vàng miếng SJC lẫn vàng 9999 vẫn neo ở mức cao.

Chỉ đạo mới của Ngân hàng Nhà nước về thẻ tín dụng

Chỉ đạo mới của Ngân hàng Nhà nước về thẻ tín dụng

(PLO)- NHNN vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại rà soát lại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ... Nếu phát hiện thẻ không "ngủ đông", phát sinh nợ quá hạn kéo dài, ngân hàng cần chủ động liên hệ với khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời.