Nhiều giải pháp hỗ trợ miền Tây thiệt hại do hạn hán

Chiều 23-3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức cuộc họp trực tuyến nhằm đánh giá tình hình thiệt hại và khó khăn do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra tại năm tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL, gồm: Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Cà Mau, Kiên Giang. Đồng thời đẩy mạnh triển khai các giải pháp về tín dụng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại.

Từ cuối năm 2019 trở lại đây, khu vực ĐBSCL đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức từ ảnh hưởng chung của dịch COVID-19, cũng như khó khăn riêng của vùng là tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn xuất hiện trở lại với mức độ ngày càng gay gắt, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân.

Điều này cũng tác động không nhỏ đến hoạt động tín dụng ngân hàng khi tín dụng của cả vùng ĐBSCL những tháng đầu năm 2020 giảm 0,27% so với cuối năm 2019; dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cũng giảm 0,56%. Tăng trưởng tín dụng đến hết tháng 2-2020 của năm tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Cà Mau, Kiên Giang đến hết tháng 2-2020 thấp dưới 2%.

nhnn-hop-truc-tuyen

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng đơn giản hóa thủ tục cho vay và tạo thuận lợi trong tiếp cận tín dụng, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), cho biết: Trong đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh 13 tỉnh, TP vùng ĐBSCL và các tổ chức tín dụng (bao gồm cả NHCSXH) chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, diễn biến tình trạng xâm nhập mặn và thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo quy định. Đồng thời cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân. 

Không chỉ miễn. giảm lãi vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, các khách hàng bị thiệt hại nặng do tình trạng xâm nhập mặn tại năm tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Cà Mau, Kiên Giang còn được tiếp tục cho vay mới để khôi phục sản xuất.

Ghi nhận những khó khăn mà các tỉnh đang gặp phải, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh, với tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người dân, doanh nghiệp vùng ĐBSCL, ngành ngân hàng sẵn sàng cung ứng đủ vốn để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng người dân, doanh nghiệp trong vùng, cũng như thực hiện các giải pháp tín dụng giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định, duy trì và phát triển sản xuất. 

“Đối với các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền địa phương, cần phối hợp với ngành ngân hàng trong việc nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, theo dõi diễn biến và ảnh hưởng của tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh trên địa bàn để kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo quy định” - ông Tú khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm