NHNN yêu cầu các ngân hàng báo cáo tình hình hợp tác với thị trường Nga

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản hỏa tốc gửi một số ngân hàng thương mại liên quan đến tình hình quan hệ với Nga trong lĩnh vực ngân hàng.

Theo đó, NHNN cho biết trong bối cảnh Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) tăng cường các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đối mặt một số tác động tiêu cực, nhất là các tổ chức hiện đang có liên quan hoặc hợp tác trực tiếp với tổ chức tài chính quốc tịch Nga.

Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo NHNN khẩn trương rà soát hoạt động thanh toán của các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Nga thông qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Để có cơ sở báo cáo lãnh đạo Chính phủ, NHNN đề nghị một số ngân hàng báo cáo về: Tình hình hợp tác với thị trường Nga (Quan hệ đại lý, doanh số thanh toán, chuyển tiền, các dự án hợp tác, khó khăn, vướng mắc,...); Báo cáo về các tác động của lệnh trừng phạt Nga đối với việc xử lý giao dịch cho khách hàng, đặc biệt về tình hình công nợ hai chiều.

Đồng thời các ngân hàng này đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động thanh toán chuyển tiền với thị trường Nga trong thời gian tới.

Các ngân hàng gửi các báo cáo này về Vụ Hợp tác quốc tế - NHNN trước ngày 4-3.

Trước đó, ngày 2-3, EU đã loại 7 ngân hàng Nga khỏi hệ thống Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), do các lệnh trừng phạt bổ sung liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Theo công bố chính thức của EU, 7 ngân hàng bị loại khỏi SWIFT gồm Ngân hàng VTB - nhà băng lớn thứ hai của Nga, Otkritie, Novikombank, Promsvyazbank, Rossiya, Sovcombank và VEB (Vnesheconombank).

Việc Nga bị loại khỏi SWIFT đồng nghĩa các ngân hàng Nga sẽ không thể liên kết an toàn với các ngân hàng bên ngoài biên giới Nga.

SWIFT là một tổ chức độc lập có trụ sở tại Bỉ, hoạt động như một hệ thống thông tin nội bộ giữa hơn 11.000 ngân hàng. SWIFT được xem là một hệ thống nền tảng cho thương mại quốc tế và được hàng nghìn tổ chức tài chính ở hơn 200 quốc gia sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm