Nỗ lực đảo chiều bất thành của thị trường chứng khoán

Bên bán vẫn chiếm ưu thế so với bên mua. Thị trường theo đó rơi vào tình trạng “đuối sức” phiên thứ hai liên tiếp bất chấp lực kéo giá ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Khối ngoại tạm dừng mua ròng và chuyển qua bán ròng, dù lực bán chưa quá mạnh. Dòng tiền chuyển hướng một phần qua các cổ phiếu vừa và nhỏ.

Các công ty chứng khoán dự báo phiên hôm nay 4-4, sự phân hóa dự báo sẽ còn tiếp diễn.

Quan điểm của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị trường phiên hôm nay sẽ tiếp tục có biến động giằng co, đi ngang với các nhịp tăng giảm đan xen trong một vào phiên tiếp theo.

Áp lực giảm điểm từ các cổ phiếu Bluechips trong rổ VN30 sẽ tạo ra lực cản đối với kỳ vọng tăng điểm của thị trường. Dù vậy, kịch bản giảm sâu của thị trường cũng khó xảy ra do các nhóm cổ phiếu đang có xu hướng phân hoá mạnh theo thông tin lợi nhuận quý I-2019 và kế hoạch kinh doanh của từng doanh nghiệp cụ thể.

Dòng tiền dự kiến sẽ có sự dịch chuyển luân phiên vào các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận. Một số ngành như dầu khí, điện, thuỷ sản, công nghệ và một số cổ phiếu bđs được kỳ vọng sẽ có diễn biến tích cực trong những phiên tới.

Đồng ý kiến, Chứng khoán Phú Hưng (PHS) nhận định phiên giảm điểm ngày 3-4 cho thấy thị trường có thể vẫn nằm trong xu hướng điều chỉnh ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục lướt sóng ở mức hợp lý, nhằm tránh các rủi ro bất ngờ từ thị trường. Bởi mặc dù dư địa hồi phục của thị trường còn tiếp diễn nhưng khả năng tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này là tương đối khó.

Mặt khác, đối với các nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao cần tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức an toàn. Các hoạt động mua trading chỉ nên thực hiện với tỷ trọng thấp mang tính thăm dò tại các vùng hỗ trợ mà chúng tôi đề cập. Tỷ trọng danh mục tổng giai đoạn hiện tại nên được khống chế tối đa ở mức 30-40% cổ phiếu.

Trên góc nhìn kỹ thuật, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VNMidcap vẫn được giữ ở mức trung tính với kháng cự MA20 tại 992 điểm và 1.010 điểm, ghi nhận từ Chứng khoán Bản Việt (VCSC). Trong khi đó, tín hiệu của VN30 và HNX-Index tiếp tục ở mức tiêu cực dù các hỗ trợ trung hạn chưa bị vi phạm.

Với việc phục hồi lại vào cuối phiên và đóng cửa ngay trên các hỗ trợ quan trọng cuối phiên hôm qua (3-4), có vẻ như các chỉ số chủ chốt đang được nắn vào một kênh biến động không xu hướng với nền tảng thanh khoản thấp, dù VN-Index, VN30 đều được kỳ vọng phục hồi nhẹ vào ngày mai nhờ hiệu ứng của mẫu nến bắt đáy Hammer.

Trong bối cảnh đó, dòng tiền có thể sẽ được định hướng qua những cổ phiếu Midcap cơ bản, hoặc Penny có dấu hiệu đầu cơ mạnh. Diễn biến tích cực hơn của VNMidcap và VNSmall so với VN30 có vẻ như đang ủng hộ kịch bản này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm