Phó Thủ tướng nêu lý do đến chúc tết ngành tài chính ​

Phó Thủ tướng cho biết năm 2019 là năm ngân sách nhà nước bội thu, vượt thu ngân sách 138.000 tỉ đồng, các tỉnh đều hoàn thành kế hoạch vượt thu ngân sách. Kho bạc nhà nước đóng góp vào ngân sách nhà nước 5.000 tỉ đồng - đây là số tiền rất lớn chứ không phải ít. Đó là lý do đầu tiên tôi thấy nên đến ngành tài chính và kho bạc nhà nước để làm việc” - Phó Thủ tướng chia sẻ.


Phó Thủ tướng đánh giá tốc độ tăng trưởng năm 2019 đạt 7,02%, lạm phát được kiểm soát dưới 4%. Tăng trưởng kinh tế gấp gần ba lần lạm phát nên giá trị đồng tiền của ngân sách nhà nước, của Nhà nước và người dân tăng lên rất nhiều. Trước đây có thời điểm tăng trưởng 5%-6% nhưng lạm phát lại lên tới 17%-18%.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Bộ Tài chính, kho bạc nhà nước. Ảnh: TC

Vào đầu nhiệm kỳ, Phó Thủ tướng cho hay nợ công của ta sát trần, gần 65%, tỉ lệ trả nợ của ngân sách nhà nước vượt giới hạn an toàn theo thông lệ quốc tế nhưng chúng ta đã giảm dần được tỉ lệ này và cơ cấu nợ thay đổi tích cực. Đến năm 2019, nợ công chỉ còn 56,1%, giúp Việt Nam bớt phụ thuộc vào vốn nước ngoài, giảm thiểu chênh lệch tỉ giá.

Phó Thủ tướng khẳng định năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi đây là năm cuối của nhiệm kỳ, của kế hoạch năm năm 2016-2020. Đặc biệt, ông nhấn mạnh việc đầu năm nay đã xuất hiện tình hình mới liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra và các nước đều phải hạ chỉ tiêu tăng trưởng, như Thái Lan giảm từ 3,8% xuống 2,8%.

Vì vậy, Phó Thủ tướng nhấn mạnh kho bạc nhà nước và ngành tài chính cần cùng cả nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả tốt hơn năm 2019.

"Kho bạc nhà nước nâng cao hơn nữa vai trò và hiệu quả tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ trong quản lý, điều hành tài chính ngân sách và chính sách tài khóa; huy động tối đa các nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển đất nước; sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược phát triển kho bạc cho giai đoạn tiếp theo; quản lý tốt, an toàn và sử dụng cho hiệu quả nhất tiền và tài sản Nhà nước giao" - Phó Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm