Sẽ nới lỏng tiền tệ để chống dịch Covid-19?

Trong báo cáo vĩ mô mới phát hành, công ty chứng khoán VNDirect đánh giá với dịch Covid-19 (viêm phổi do virus Corona chủng mới gây ra) gây ra tác động kinh tế tiêu cực cho Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có khả năng sẽ duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ thận trọng. Cùng với đó là mở rộng tài khóa nhằm giảm thiểu rủi ro đối với nền kinh tế.
Các ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch này là du lịch, lưu trú, hàng không khi nhu cầu du lịch, đi lại của người Trung Quốc và cả khu vực châu Á đều hạn chế. 
Hiện tại, Cục Hàng không đã dừng cấp phép đối với các chuyến bay thường lệ từ Việt Nam kết nối với các tỉnh, thành có dịch của Trung Quốc. Các tour du lịch từ Trung Quốc cũng bị tạm dừng.
Trong bối cảnh nhằm kiểm soát dịch, các biện pháp liên quan đến thắt chặt qua lại biên giới có thể sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới. Do vậy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam và Trung Quốc có thể gặp khó khăn. Với rủi ro nói trên, các ngành nghề xuất khẩu theo đường biên giới trên bộ và tiểu ngạch sang Trung Quốc như nông sản, thủy sản, thực phẩm… sẽ chịu tác động đáng kể trong ngắn hạn. 
Theo lịch sử từ các dịch bệnh trong quá khứ, ngành bán lẻ hàng hóa tiêu dùng lâu bền, xa xỉ cũng sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực trong bối cảnh nhu cầu mua sắm yếu đi. Các nhà bán lẻ, phân phối các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng lâu bền, trang sức cũng như bất động sản bán lẻ có thể sẽ gặp khó khăn nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát.

VNDirect nhấn mạnh trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khi ở cuối chu kỳ tăng trưởng, cộng với tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, một dịch bệnh quy mô toàn cầu đã làm tâm lý thị trường dễ bị tổn thương hơn. Tuy nhiên, chuỗi giá trị sản xuất hay tổng cầu trên thế giới khó có thể đảo chiều, do đó sản xuất, tiêu dùng toàn cầu sẽ hồi phục một khi dịch bệnh này được kiểm soát.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm