Thêm hàng chục tỉ USD ‘tháo chạy’ khỏi thị trường Trung Quốc

Trong báo cáo cập nhật diễn biến dòng vốn đầu tư toàn cầu trong tháng 6-2020 vừa công bố, Công ty chứng khoán SSI cho biết, Trung Quốc và Hàn Quốc là 2 thị trường mới nổi bị rút ròng nhiều nhất tại khu vực châu Á.

Dòng tiền rút khỏi 2 thị trường này trong 10 tuần gần đây lần lượt là 13 tỉ USD và 7,8 tỉ USD.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và dịch bệnh quay trở lại có thể là đòn giáng mạnh vào kỳ vọng hồi phục trong nửa cuối 2020 của hai quốc gia này. Ngoài ra, dòng tiền cũng bị rút mạnh khỏi các quỹ đầu tư thị trường mới nổi (EM) toàn cầu và các ổ dịch hiện nay (Brazil, Mexico, Ấn Độ). Diễn biến dòng vốn cho thấy tâm lý đầu tư nhìn chung vẫn thận trọng.

Theo tính toán, lượng vốn rút khỏi Trung Quốc trong tháng 3 và 4 đã vượt hơn 50 tỷ USD, chủ yếu xuất phát từ nhu cầu đa dạng hoá chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia và môi trường đầu tư ngày càng cạnh tranh từ những nền kinh tế mới nổi. 

Hồi đầu tháng 4, theo Nikkei, Thủ tướng Nhật Bản đã đề xuất xây dựng một nền kinh tế ít phụ thuộc vào Trung Quốc hơn để Nhật Bản có thể tránh được tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng trong tương lai.

Chính phủ Nhật đã thông báo gói 2,2 tỉ USD để khuyến khích và tài trợ cho các nhà sản xuất nước này tái lập chuỗi cung ứng mới, di dời dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc, trở về nước hoặc chuyển sang Đông Nam Á.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang rốt ráo hơn bao giờ hết: Đẩy mạnh kế hoạch rút chuỗi cung ứng và sản xuất của nước này khỏi Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm