Vàng tăng giá sốc vì bị đầu cơ, có thể bất ngờ đảo chiều?

Phiên giao dịch sáng nay (8-7), vàng giao ngay đã chạm mức cao nhất là 1.797 USD/ounce, có nghĩa là chỉ còn vài USD nữa là đạt mốc 1.800 USD.
Tuy nhiên, giá vàng tương lai đã vượt trên 1.800 USD, mức cao nhất kể từ tháng 9-2011. Đây mới là yếu tố đang dẫn dắt giá vàng hiện nay.
Theo các chuyên gia, đang có sự lo lắng của các nhà đầu tư trên phố Wall giúp giải thích giá vàng tăng. Các nhà đầu tư đang cảm thấy sợ hãi thay vì tham lam như trước. Họ đang mất niềm tin trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra không biết khi nào kết thúc. 
Ông Gerald Sparrow, Giám đốc Quỹ đầu tư Sparrow Capital Management cho biết, các nhà đầu tư đang cá cược lạm phát sẽ tăng vì  Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) buộc phải bơm thêm tiền để kích thích kinh tế, dẫn đến suy yếu đồng USD và là mồi lửa tốt cho giá vàng.
Theo ông Naeem Aslam, nhà phân tích thị trường AvaTrade, trong môi trường lãi suất thấp và lo ngại dịch COVID-19 như hiện nay không còn nghi ngờ gì nữa khiến giới kinh doanh đang rót tiền vào vàng.
Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho biết, vào tháng 6, các quỹ ETF đã mua thêm 104 tấn vàng, tương đương 5,6 tỉ USD và tính từ nửa đầu năm 2020 đạt mức 39,5 tỉ USD. Đầu tư vào vàng của ETF đã đạt mức kỷ lục khi vượt quá việc mua sắm vàng của các ngân hàng trung ương thế giới trong giai đoạn 2018-2019.
Ngân hàng HSBC cho biết, những bất ổn về sức khỏe, tài chính và kinh tế do đại dịch COVID-19 tạo ra sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng đến năm 2021. Vàng tiếp tục xu hướng hưởng lợi đến từ các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế bằng cách bơm tiền ồ ạt của các ngân hàng trung ương.
Chuyên gia kinh tế Trần Thanh Hải cho biết, giá vàng thế giới từ đây cho đến tháng 8, tháng 9 có khả năng tăng nhưng sẽ không tăng như nhiều chuyên gia dự báo thủng mốc 2.000 USD. Mức ngưỡng tâm lý của giá vàng là 1.800 USD, phải qua mức này thì mới hướng đến 1.900 USD rồi 2.000 USD.
Theo ông Hải, đáng lẽ những xung đột địa chính trị, tình hình nội tại đất nước Mỹ, làn sóng COVID thứ 2 đang ảnh hưởng toàn cầu, các ngân hàng trung ương trên thế giới bơm hàng tỉ USD thì về nguyên tắc vàng phải tăng giá, nhưng cứ lên rồi lại xuống.
"Vì giới đầu tư quốc tế thừa biết ông Trump đang tìm mọi cách vực dậy nền kinh tế Mỹ để lấy lại thế thượng phong cho cuộc bầu cử. Do đó một mặt, họ đầu tư tiền vào vàng, kênh trú ẩn trước các biến động rủi ro, nhưng cũng đầu tư thêm vào chứng khoán vì bằng cách nào đó chứng khoán Mỹ phải có sắc xanh để đem lại lợi thế cho ông Trump trong cuộc bầu cử. Với 2 động thái này khiến vàng vẫn chưa xác định rõ xu hướng tăng mạnh", ông Hải nói.
Theo ông Hải, đầu tư vào vàng thời điểm này hết sức cẩn trọng, vì mọi thứ đảo chiều rất nhanh. Với những người mua hoặc bán vàng cần quan tâm đến sự thay đổi chính trường Mỹ cũng như trên thế giới và sức mạnh đồng USD.
Với những người có tài sản dư giả để đầu tư vào vàng có thể nói rằng, từ đây đến tháng 11-2020, thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ có khả năng đón những đợt sóng ngắn và có thể kiếm lợi từ 1-3 triệu đồng/lượng, còn kiếm nhiều hơn khó có khả năng. 
CNBC, CNN, Marketwatch

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm