Vì sao 'ông trùm' ngành kem Việt chưa dám lên sàn HOSE?
(PLO)- Là doanh nghiệp giữ vị thế hàng đầu trong ngành kem nhưng năm 2018, Công ty Thực phẩm đông lạnh Kido (KDF) đã không giữ được tăng trưởng doanh thu như kế hoạch.
Đây cũng là nguyên nhân mà ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT KDF xác thực chưa thể chuyển sàn từ UpCom sang Hose trong năm 2019.
Bà Trần Thị Thùy Linh, Phó Tổng giám đốc KDF, cho biết Công ty có dự báo triển vọng kinh doanh năm 2018 khá lạc quan nhưng trên thực tế quá trình này diễn ra không thuận lợi.

Bà Linh khá bất ngờ và đổ lỗi cho bối cảnh ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đột nhiên tăng trưởng chậm lại. Theo Nielsen Việt Nam, nếu như năm 2017 mức tăng trưởng ngành hàng này là 5,9% thì hết năm 2018 chỉ là 1,9%.

Vì sao 'ông trùm' ngành kem Việt chưa dám lên sàn HOSE? - ảnh 1
Tiêu dùng nhanh phát triển chậm lại nên mảng kinh doanh kem và ngành hàng lạnh cũng bị ảnh hưởng. 

Vì ngành hàng FMCG đi chậm nên mảng kinh doanh kem và ngành hàng lạnh của KDF cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo bà Linh, sức ép cạnh tranh từ các đối thủ ngoại và ba hãng lớn như Vinamilk, Wall, TH liên tục tung khuyến mại, sử dụng chiến lược giảm giá khiến kinh doanh KDF bị tác động mạnh.
Ngoài ra, kinh doanh của ông trùm kem suy giảm, mà theo ông Thành do tham vọng đầu tư vào ngành hàng lạnh quá lớn, trong khi doanh thu không tăng tương ứng đã bào mòn biên lợi nhuận. Do đó buộc KDF phải dừng đầu tư và chọn chiến lược chờ thời.
Ông Thành cũng nhấn mạnh trong năm sức ép đến với KDF rất lớn vì ba yếu tố giá điện tăng, mức lương tối thiểu tăng và chi phí nhiên liệu tăng. Do ngành hàng lạnh nên KDF phải đầu tư lớn vào nhà máy, xe, tủ đông sẽ dẫn đến chi phí tăng mạnh.
Tuy nhiên, ông Thành cũng lạc quan vẫn giữ vị thế hàng đầu trong mảng kem và ngành lạnh vì đang sở hữu chuỗi logistics ngành lạnh trên khắp cả nước. Điều này đã được chứng thực khi tính riêng quý 1-2019, KDF ghi nhận doanh thu thuần đạt 266 tỉ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ, do sự tăng trưởng tích cực của ngành kem (37,4%). Lợi nhuận trước thuế được cải thiện, chuyển từ lỗ 11 tỉ đồng quý 1-2018 sang có lãi 24 tỉ đồng trong quý này.
PHƯƠNG MINH