Vì sao Sacombank không bán được công ty vàng của Trầm Bê?

Ngân hàng Sacombank vừa thông báo chào bán trọn lô 17,96 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Thương mại Vàng bạc đá quý Phương Nam (NJC) với giá khởi điểm chào bán là 86,75 tỉ đồng/lô cổ phiếu. 
Đây là lần thứ 9 Sacombank rao bán công ty này. Tám lần trước đó, Sacombank chào giá NJC là 201 tỉ đồng cho lô cổ phiếu nhưng đến lần thứ chín này, chỉ còn mức giá 86,75 tỉ đồng. Như vậy đã giảm 114 tỉ đồng so với tám lần trước.
Công ty Vàng Phương Nam là công ty con của Ngân hàng Phương Nam trước khi sáp nhập vào Sacombank. Đây cũng đồng thời là một trong những doanh nghiệp lớn do gia đình đại gia Trầm Bê sở hữu. Ông Trầm Bê là cổ đông sáng lập và từng giữ chức phó chủ tịch tại công ty. 
Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét sáu tháng đầu năm 2019 của Sacombank ghi nhận những khoản mục liên quan đến NJC là khoản phải thu bên ngoài thuộc đề án tái cơ cấu được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt và khoản phải thu bên ngoài khác.
Cụ thể, trong khoản phải thu bên ngoài thuộc đề án tái cơ cấu, Sacombank ghi nhận phải thu NJC gần 504 tỉ đồng. 

Đây là khoản phải thu liên quan đến hoạt động mua bán vàng giữa NJC và Ngân hàng Phương Nam phát sinh trước khi sáp nhập với Sacombank. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm