Vietcombank: Ngân hàng đầu tiên đưa nợ xấu về dưới 1%

Đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, TS. Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank đã có một số chia sẻ với phóng viên.

Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành

.Vietcombank đã có thêm một năm thành công toàn diện khi vượt qua các kỷ lục của chính ngân hàng đã tạo lập năm 2017 để vươn tới đỉnh cao mới. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên đưa nợ xấu về dưới 1%, ông có thể chia sẻ về một số kết quả nổi bật nhất của Vietcombank trong năm qua?

+ Năm 2018, Vietcombank là ngân hàng lớn đầu tiên tại Việt Nam đưa nợ xấu về dưới 1%, sớm trước 2 năm so với Phương án cơ cấu lại Vietcombank đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt. Tỷ lệ trích lập dự phòng bao nợ xấu của Vietcombank lên tới 170%, là ngân hàng có tỷ lệ trích lập dự phòng bao nợ xấu cao nhất trong các tổ chức tín dụng tại Việt Nam. Lợi nhuận hợp nhất năm 2018 bứt phá kỷ lục, đạt 18.356 tỷ đồng, tăng trưởng 62%, cao gấp gần 3 lần so với lợi nhuận của năm 2015 - năm đầu tiên Vietcombank bước vào tái cơ cấu giai đoạn 2016 - 2020. Với kết quả lợi nhuận kỷ lục, Vietcombank vươn lên là doanh nghiệp niêm yết nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất cả nước.

. Ngoài kết quả hoạt động như trên, xin ông cho biết dấu ấn trên các lĩnh vực của Vietcombank để thấy được toàn cảnh bức tranh hoạt động của Vietcombank năm 2018?

+ Cuối năm 2018, Vietcombank đã phát hành thành công cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài là GIC Private Ltd. của Singapore và Mizuho Bank Ltd. Nhật Bản với tổng giá trị giao dịch lên tới 6.168 tỷ đồng.

Cùng với đó, Vietcombank đã tiến một bước dài trong lộ trình quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế tốt nhất khi được NHNN phê duyệt là ngân hàng đầu tiên đáp ứng và triển khai thực hiện Basel II, sớm trước 1 năm so với thời hạn quy định.

Vietcombank cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên đăng ký và triển khai thành công GPI (Sáng kiến đổi mới thanh toán toàn cầu) tại Việt Nam.

Hiện Vietcombank đã khai trương Ngân hàng 100% vốn đầu tiên của Vietcombank tại Lào và được Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) phê duyệt thành lập Văn phòng đại diện tại New York, Mỹ.

. Vietcombank luôn tiên phong trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và là một trong số ngân hàng có lãi suất cho vay thấp nhất thị trường năm 2018. Hoạt động này trong năm 2019 được ngân hàng triển khai như thế nào thưa ông?

+ Thời gian qua, Vietcombank đã và đang nỗ lực đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp.

Ngay từ đầu năm 2019, Vietcombank đã giảm mạnh lãi suất cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Việc giảm lãi suất lần này được áp dụng trên phạm vi rộng, đối với cả danh mục cho vay ngắn hạn và cho vay trung dài hạn bằng VNĐ, hiện chiếm tỷ trọng trên 30% tổng dư nợ cho vay VNĐ hiện hữu của Vietcombank.

. Như ông từng chia sẻ, Vietcombank đã xây dựng được một bộ máy với những con người chuyên nghiệp, hiểu được mục tiêu chung và tận tâm cống hiến. Vietcombank đã làm gì để “bộ máy” ấy vận hành và mang đến kết quả toàn diện như năm 2018 vừa qua, thưa ông?

+ Đề án cơ cấu lại Vietcombank đặt mục tiêu đến năm 2020 trở thành ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực và chúng tôi luôn nỗ lực để xây dựng ngân hàng phát triển dựa trên yếu tố con người với các giá trị văn hóa làm cốt lõi. Hướng đến khách hàng là trung tâm phục vụ, Ban lãnh đạo Vietcombank luôn xác định nguồn nhân lực chính là yếu tố then chốt tạo nên giá trị bền vững. Bên cạnh tăng cường đào tạo trong và ngoài nước ngoài nâng cao trình độ quản trị, kỹ năng nghề nghiệp chuyên nghiệp và hiện đại, Vietcombank luôn khuyến khích cán bộ sáng tạo để gia tăng giá trị và điều ấy đã mang đến những thành quả ấn tượng của Vietcombank thời gian qua. Năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập, Vietcombank đã phát động cuộc thi “Đổi mới - Sáng tạo để Phát triển và Hội nhập”, tạo cơ hội cho mọi đơn vị, cá nhân phát huy sáng kiến, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Cuộc thi đã tuyển chọn được 20 sáng kiến tiêu biểu nhất để triển khai ứng dụng trong toàn hệ thống.

. Xin ông cho biết những dự định của Vietcombank trong thời gian tới?

+ Cùng với những thành quả to lớn trong năm 2018 đã tiếp thêm sức mạnh và thắp sáng niềm tin để Vietcombank chinh phục tiếp những đỉnh cao mới, sớm hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trở thành một trong 100 ngân hàng lớn nhất trong khu vực, nằm trong 300 tập đoàn tài chính lớn nhất toàn cầu và được quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế tốt nhất.

. Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm