Vietlott nói gì về báo cáo của Kiểm toán Nhà nước?
(PLO)- Một số đại lý Vietlott không đáp ứng được các tiêu chuẩn về thương mại, kỹ thuật nhưng vẫn được ký hợp đồng đại lý, không đảm bảo nguyên tắc khách quan.

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố kết quả kiểm toán tại Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott). Thời gian tiến hành kiểm toán từ 11-9 đến 30-10-2018.

Theo đó, trong hai2 năm triển khai, Vietlott đã ký hợp đồng với 112 đại lý xổ số điện toán, triển khai hoạt động tại 38 tỉnh/TP. Qua đối chiếu tại chi nhánh TP.HCM và Hải Phòng cho thấy còn một số tồn tại:

Cụ thể, một số đại lý không đáp ứng được các tiêu chuẩn về thương mại, kỹ thuật nhưng vẫn được ký hợp đồng đại lý, không đảm bảo nguyên tắc khách quan.

Vietlott nói gì về báo cáo của Kiểm toán Nhà nước? - ảnh 1
Thời gian qua nhiều người may mắn trúng Vietlott.

Theo đánh giá của KTNN, hiệu suất hoạt động của hệ thống còn chưa hiệu quả, có nhiều điểm bán hàng đóng cửa nhiều ngày không kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, trung bình khoảng 18% số lượng điểm bán hàng không phát sinh doanh số, tương đương khoảng gần 600 điểm bán hàng.

Đặc biệt trong tháng 5-2018, sau khi jackpot 1 của sản phẩm power 6/55 có khách hàng trúng (303,9 tỷ đồng), tỷ trọng điểm bán hàng đóng cửa không bán hàng tăng rất cao (lên tới 31%).

KTNN cũng cho biết, theo hợp đồng hợp tác kinh doanh, tỷ lệ hoa hồng tối đa là 8%, qua kiểm toán đối chiếu mức hoa hồng chi cho các điểm bán hàng còn tương đối thấp (trung bình 4-5% doanh thu bán vé), Vietlott chưa quy định cụ thể tỉ lệ hoa hồng được hưởng của các điểm bán hàng tại hợp đồng đại lý xổ số điện toán.

Đối với việc lựa chọn đại lý xổ số điện toán, trên các cơ sở các tồn tại về lựa chọn đại lý xổ số, KTNN cho rằng Vietlott cần làm việc với Công ty CP đầu tư kỹ thuật Berjaya Gia Thịnh- đối tác của Vietlott để rà soát lại hồ sơ yêu cầu lựa chọn đại lý năm 2016, 2017 và thống nhất xây dựng các tiêu chí lựa chọn đại lý phù hợp với tình hình hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài ra doanh nghiệp này cần báo cáo Bộ Tài chính xem xét phương án đàm phán, chỉnh sửa hợp đồng hợp tác kinh doanh trong đó thống nhất Vietlott là đơn vị xây dựng và ban hành bộ tiêu chí thang điểm chi tiết và sổ tay hướng dẫn chấm điểm lựa chọn đại lý, giám sát và phê duyệt kết quả chấm điểm của Berjaya đối với các tiêu chí thương mại, kỹ thuật để lựa chọn đại lý.

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Thanh Đạm, Tổng giám đốc Vietlott cho biết, Vietlott sẽ thực hiện các kiến nghị của KTNN. Theo ông Đạm, nguyên nhân của việc một số cửa hàng đóng cửa là do hoạt động kinh doanh không hiệu quả.

Thời gian đầu, các đại lý, cửa hàng có doanh thu tốt nhưng về sau khi thị trường bão hòa, một số cửa hàng không còn giữ được hiệu quả kinh doanh. Đó cũng là chuyện bình thường trong kinh doanh. 

Về tiêu chí thương mại, kỹ thuật để lựa chọn đại lý, ông Đạm cho hay đây là trách nhiệm của Berjaya Gia Thịnh. Hiện Vietlott đã làm việc với Berjaya Gia Thịnh và đề nghị đơn vị này rà soát các tiêu chuẩn thương mại, kỹ thuật để có sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại thị trường Việt Nam.

TRÀ PHƯƠNG