Vua một thời tiếp tục thua lỗ, nợ nần

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa tổ chức, Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã chứng khoán TTF) công bố con số kế hoạch kinh doanh năm 2019 với doanh thu đạt hơn 1.291 tỉ đồng. Công ty dự kiến lỗ gộp 144 tỉ, lỗ ròng theo đó hơn 588 tỉ đồng.

Mặc dù tiếp tục thua lỗ, nhưng Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Mai Hữu Tín, khẳng định doanh nghiệp thời gian tới chỉ có thể đi lên, không còn giảm nữa. Vì sao? Mất 2 năm qua ông Tín cùng với các cộng sự, đơn vị kiểm toán tìm ra được tất cả con số thua lỗ giấu nhiều năm qua. Và hôm nay, ông Tín tự tin công bố con số lỗ cho cổ đông, trước đó không tiết lộ thực chất vì không biết được chính xác là bao nhiêu.

“Chưa bao giờ tôi cảm thấy tự tin như hôm nay”, ông Tín nói. Năm 2019 TTF thực tế đã có lãi từ hoạt động kinh doanh chính, tuy nhiên do phải tiếp tục dự phòng nên vẫn còn lỗ ròng. Phải mất vài năm để xử lý sạch những tồn đọng.

Chi tiết, theo tính toán của bộ phận tài chính công ty, tổng tiền trích lập cho công ty mẹ dự kiến là 848 tỉ đồng, con số hợp nhất ít hơn vào khoảng 638 tỉ đồng. Bao gồm, nợ khó đòi khách hàng trích lập 93 tỉ đồng, trả trước cho người bán khoảng 5 tỉ đồng, dự phòng khoản phải thu công ty con là 35 tỉ đồng, mức cho hàng tồn kho là 429 tỉ đồng, tài sản cố định đã lâu không sử dụng sẽ thanh lý và trích lập dự phòng khoảng 50 tỉ, cùng 21 tỉ nợ thuế.

Nếu loại trừ 638 tỉ dự phòng, thì doanh nghiệp tính nôm na có lãi vài chục tỉ đồng.

Năm 2019, TTF sẽ cung cấp lắp đặt sản phẩm nội ngoại thất cho các đối tác lớn như Vingroup (VIC), Tân Hoàng Minh, SunGroup… doanh nghiệp cũng sẽ tìm kiếm các đơn vị mới như BOHO DÉCOR nhằm tạo chuỗi giá trị khép kín từ thiết kế, sản xuất đến thi công.

Ngoài ra, doanh nghiệp có lên kế hoạch đẩy mạnh hơn mảng xuất khẩu các sản phẩm gỗ, từ đó tăng doanh thu tại các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Ý.

Từng là vua gỗ trên thị trường, với tình hình kinh doanh tăng trưởng, thị giá cổ phiếu tương ứng làm vui lòng nhà đầu tư, đặc biệt những năm 2014-2015 thị giá TTF tăng đột biến. Tuy nhiên, mọi chuyện vỡ lẽ vào những tháng đầu năm 2016, báo cáo tài chính quí II bất ngờ ghi nhận khoản lỗ lên đến cả nghìn tỉ đồng.

Nguyên nhân khá sốc khi doanh nghiệp không chỉ chưa trích lập dự phòng đối với khoản phải thu khó đòi, mà việc kiểm kê phát hiện thiếu tới gần 980 tỉ đồng hàng tồn kho trong giá vốn hàng bán đã khiến cho giá vốn trong 6 tháng đầu năm 2016 tăng vọt lên mức 1.690 tỉ đồng – cao gấp đôi doanh thu. Do đó, TTF lỗ gộp 807 tỉ đồng và lỗ ròng 1.073 tỉ đồng.

Cũng từ đây, doanh nghiệp sa cơ, cổ phiếu “rơi tự do”, hàng năm ban lãnh đạo phải vật lộn với thua lỗ, giải quyết vấn đề hàng tồn, phải thu, nợ… Cho đến cuối năm 2018, tình hình kinh doanh vẫn rệu rã với khoản gộp hơn 344 tỉ đồng, trong khi năm 2017 vẫn còn lãi hơn 276 tỉ, tổng lỗ lũy kế vượt 2.060 tỉ, suýt soát với mức vốn chủ sở hữu 2.146 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm