Tái diễn cuộc gọi giả danh điện lực tại TP.HCM

Những cuộc gọi giả danh yêu cầu khách hàng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn.

Khi gặp người tự xưng là nhân viên điện lực, khách hàng sẽ bị yêu cầu đóng tiền điện qua tài khoản của cá nhân để không bị cắt điện.

Có không ít cuộc gọi cho khách hàng ở TP.HCM nhưng thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác. Đây đều là các cuộc gọi giả danh Tập đoàn Điện lực (EVN) và Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC).

Theo EVNHCMC, dấu hiệu nhận biết các cuộc gọi này là số điện thoại không phải là điện thoại định danh của EVNHCMC (không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi). Số điện thoại gọi đến có số nước ngoài và không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng.

Tái diễn cuộc gọi giả danh điện lực tại TP.HCM ảnh 1
Cuộc gọi "chính chủ" EVNHCMC có hiện thị tên định danh thương hiệu EVNHCMC hoặc số điện thoại 02822201155 của EVNHCMC.

Nhiều cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, đe dọa cắt điện và yêu cầu thanh toán ngay, chuyển cuộc gọi cho nhân viên tư vấn hoặc công an (cũng là giả danh)…

Trước tình trạng liên tục xuất hiện các cuộc gọi giả mạo ngành điện, EVNHCMC đã nhiều lần lên tiếng, cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần cảnh giác.

Trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình.

Người dân tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết đơn vị đã gửi văn bản đề nghị Công an TP.HCM vào cuộc, điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật.

Để khách hàng dễ phân biệt cuộc gọi giả danh, EVNHCMC đã phối hợp với các nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng.

Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC” sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của EVNHCMC.

Đối với khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại của các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại đại diện là 02822201155.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể yêu cầu nhân viên của các công ty điện lực khu vực sử dụng ứng dụng danh thiếp điện tử (e-Namecard) để xác định chính xác nhân viên ngành điện TP.

Khách hàng có thể kiểm tra qua e-Namecard sẽ hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 và cũng là một giải pháp chống giả mạo nhân viên ngành điện.

Đối với việc khách hàng còn nợ tiền điện, EVNHCMC có thông báo qua SMS/ZML từ số điện thoại có tên thương hiệu EVNHCMC hoặc từ email cskh@hcmpc.com.vn hoặc qua ứng dụng EVNHCMC CSKH; nhân viên điện lực sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn, thông báo tạm ngưng cung cấp điện sau 15 ngày và hai lần thông báo.  

Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, nhân viên điện lực đều sử dụng cuộc gọi định danh, chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty điện lực quận/huyện thuộc EVNHCMC).

Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ thì sẽ không tiếp tục cuộc gọi.

EVNHCMC khuyến nghị khách hàng thanh toán tiền điện đúng hạn qua các kênh thanh toán điện tử tin cậy như ứng dụng EVNHCMC CSKH, ví điện tử (Payoo, Airpay, ZaloPay, MoMo, ViettelPay, VNpay, VNPTPay, ViMo, Edong…

TP.HCM: Khó khăn trong quy hoạch 137 nút giao thông

TP.HCM: Khó khăn trong quy hoạch 137 nút giao thông

(PLO)- Từ tháng 4-2016, UBND TP.HCM có nhiều chỉ đạo về công tác lập quy hoạch các nút giao thông trên địa bàn TP nhưng đến nay việc rà soát quy hoạch của các quận, huyện vẫn chậm trễ.