THÁNG ĐỀ KHÁNG

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Người khỏe mạnh vẫn có nguy cơ mắc bệnh do thiếu hụt dưỡng chất cần thiết.

Lâu nay, khi chúng ta phát hiện có bệnh thì mới lo chạy chữa. Điều này có thể gây ra những hậu quả rất đáng tiếc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chính vì vậy, Bộ Y tế vừa phát động Chiến dịch tuyên truyền Tháng đề kháng nhằm nâng cao tầm quan trọng của việc phòng bệnh hơn chữa bệnh, một sự kiện tổ chức lần đầu tiên.

Tăng đề kháng, giảm bệnh tật

TS Nguyễn Bá Thủy, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết ngày nay điều kiện kinh tế của người dân tăng cao. Thế nhưng cuộc sống sung túc hơn lại khiến con người càng bận rộn, áp lực công việc gia tăng. Đặc biệt, con người càng ít luyện tập thể thao hơn trước đây. Trong khi đó, có quá nhiều người xem thường hoặc bỏ qua những cơn mệt mỏi, bệnh vặt, cảm cúm… Mặt khác, người dân hiện luôn đối mặt với ô nhiễm do bụi, khói xe, khói từ các nhà máy; thay đổi khí hậu; thời tiết thất thường, lũ lụt, hô hấp, tiêu chảy; các dịch bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết, cúm gia cầm, heo tai xanh… Đây là những nguyên nhân khiến cho sức đề kháng của con người bị suy giảm.

Nhiều năm qua, Bộ Y tế đã có nhiều giải pháp, triển khai các chương trình phòng chống dịch bệnh đến cộng đồng. Đặc biệt, Bộ đã tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, sức đề kháng. Nếu phòng bệnh tốt thì cơ thể sẽ dễ dàng ngăn chặn được nhiều dịch bệnh, hạn chế các hậu quả xấu.

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể ảnh 1

Stress - một trong những nguyên nhân làm cơ thể bạn giảm sút sức đề kháng. Ảnh: Internet

Tại buổi phát động, ThS-BS Bùi Ngọc Quốc Minh, Trưởng khoa Nội tổng hợp, BV ĐH Y Dược TP.HCM, đã tư vấn làm thế nào để tăng sức đề kháng. Một trong những cách dễ thực hiện nhất là bổ sung vitamin (chủ yếu là A, B, C, D, E) - những vitamin cần thiết cho cơ thể. Trong các quá trình chuyển hóa, sự thiếu hụt dẫn đến các bệnh như nhiễm trùng, lão hóa, loãng xương, giảm thị lực, thiếu máu… Do đó, chúng được xem là thành lũy bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân bên ngoài.

Chú ý đến thực đơn hằng ngày

Đầu tiên, bạn nên điều chỉnh thời gian biểu sinh hoạt cá nhân điều độ, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc. Đồng thời, bạn nên tránh căng thẳng do lo lắng quá mức. Kế tiếp, mọi người cần tránh những thói quen có hại như thuốc lá, rượu bia… Thuốc lá làm giảm sức đề kháng của cơ thể, dễ mắc các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm. Hút thuốc không chỉ gây ra các bệnh hô hấp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não mà còn có các bệnh khác như ung thư phổi, vòm họng và nhiều cơ quan khác. Rượu bia gây tác động xấu đến sức khỏe như ung thư gan, xơ gan… Vì vậy, mọi người cần hạn chế tối đa rượu bia và tăng cường vận động cơ thể. Mỗi người nên hoạt động thể lực ở mức vừa phải hoặc cường độ cao. Thời gian tập khoảng 30 phút (45-60 phút), ít nhất năm ngày trong tuần. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì trọng lượng cơ thể, tránh tăng cân quá mức. Mọi người nên lựa chọn những thức ăn, thức uống giúp duy trì trọng lượng lý tưởng. Trong thực đơn hằng ngày nên có nhiều rau cải, trái cây nhiều chủng loại, các loại ngũ cốc toàn hạt (còn nguyên cám) tốt hơn là đã xay xát, hạn chế ăn thịt đỏ, thức ăn nhanh và tăng sử dụng cá.

Một khẩu phần ăn cần đáp ứng 20%-35% chất béo cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế chất béo bão hòa, không quá 300 mg cholesterol mỗi ngày. Để bổ sung chất đường, bạn nên ăn nhiều trái cây, bổ sung chất xơ, đáp ứng sự thiếu hụt kẽm, sắt, i-ốt, EPA, DHA (dầu cá). Đặc biệt, mọi người cần cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể từ 1,5 đến 2 lít mỗi ngày.

Cùng với Chiến dịch tuyên truyền Tháng đề kháng của Bộ Y tế, nhãn hàng Enervon của United Pharma Vietnam cũng tham gia cùng chương trình. Từ 11-6 đến hết tháng 7, tại các công viên ở TP.HCM như 23-9, Lê Văn Tám, Gia Định, Lê Thị Riêng, Phú Lâm và Nhà thi đấu Rạch Miễu sẽ diễn ra chuỗi hoạt động Nhịp bước tươi trẻ, khỏe cùng Enervon. Đồng thời, Bộ Y tế cũng tổ chức nhiều hoạt động truyền thông khác nhằm cung cấp kiến thức cho cộng đồng thông qua luyện tập thể thao và bổ sung vitamin cho cơ thể.

NGỌC CHÂU

Ăn nhiều măng có tốt cho sức khỏe không?

Ăn nhiều măng có tốt cho sức khỏe không?

(PLO)- Măng tươi có chứa một lượng độc tố taxiphyllin xyanua. Tuy nhiên, luộc hoặc ngâm chúng trước khi chế biến có thể làm giảm đáng kể hàm lượng độc tố này.