Tăng phạt để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông

Nhưng nghị định này cũng bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm, do vậy cần sớm được sửa đổi, bổ sung” - ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nói trong cuộc họp về tình hình thực hiện Nghị định 34 ở TP, ngày 17-4.

Cụ thể hóa hành vi, tăng mức phạt

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT, Nghị định 34 thường dùng những cặp từ đôi để chỉ hai hành vi riêng biệt, ví dụ như dừng đậu xe. Khi người lái dừng xe (vẫn ngồi trên xe và nổ máy) ở nơi có biển cấm đậu thì không thể xử phạt được. Vì vậy, cần tách biệt hai hành vi này và có quy định xử phạt phù hợp, rạch ròi.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, bổ sung: Để ngăn chặn việc chiếm dụng lòng đường làm nơi dừng xe phục vụ cho mục đích kinh doanh, nghị định sửa đổi cần quy định thời gian dừng là bao nhiêu phút và lái, phụ xe được thực hiện những hành vi cụ thể nào.

Tăng phạt để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ảnh 1

Các loại xe ba bánh tự chế tái xuất hiện gần đây trên đường phố là nguy cơ tiềm ẩn cao về tai nạn giao thông. Ảnh: L.ĐỨC

Đáng chú ý, tại một số đoạn, tuyến đường cao tốc đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao do người lái không tuân thủ các quy định khi vào, ra và chạy trên đường cao tốc. Mức phạt cho các hành vi này lại rất nhẹ, chỉ từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng. Vì vậy, TP đề nghị xử phạt nặng hơn (so với đi trên đường bộ bình thường) các hành vi dừng xe trên làn đường khẩn cấp, quay đầu, lùi xe không đúng quy định… trên đường cao tốc.

Xử mạnh xe “dù”, bến “cóc”

Nhiều năm qua, TP chưa thể dẹp được nạn xe “dù”, bến “cóc” núp dưới danh nghĩa vận chuyển khách theo hợp đồng, du lịch lữ hành. Mức phạt 400.000 đồng/vụ vi phạm cũng không đủ tính răn đe. Vì vậy, TP đề nghị cần xử phạt dựa trên số người mà nhà xe thu gom được. Cụ thể, xe vận chuyển khách du lịch, khách hợp đồng mà bán vé (dưới mọi hình thức) thì chủ xe bị phạt 300.000-500.000 đồng/hành khách.

Đáng lưu ý, thời gian qua TP nở rộ tình trạng tái lập mặt đường ẩu, gây lún sụt, tai nạn nhưng không bị xử lý. Một phần nguyên nhân là do chưa có quy định chế tài, xử lý đơn vị, cá nhân vi phạm (Nghị định 34 chỉ quy định chế tài vi phạm về an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công). Vì vậy, TP đề nghị bổ sung quyền cho Thanh tra GTVT được xử phạt hành vi không hoàn thiện mặt đường theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc kéo dài quá thời gian quy định…

Bốn việc cần giải quyết ngay

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, lực lượng chức năng cần tập trung giải quyết ngay bốn vấn đề. Thứ nhất, tình trạng tai nạn giao thông gây chết người liên tiếp trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Chánh. Công an TP và Sở GTVT phải tăng cường tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 1A; cấm một số loại xe lưu thông vào giờ cao điểm sáng, chiều.

Thứ hai, nhiều xe ben, xe bồn, xe ba gác ngang nhiên chạy vào các tuyến đường nội đô trong giờ cấm, gây tai nạn giao thông. CSGT phải triển khai lực lượng ngăn chặn ngay tình trạng này.

Thứ ba, Phòng CSGT kêu không có tiền thuê xe cẩu, thuê kho giữ xe vi phạm. Ông Tín chỉ đạo ngành tài chính, kho bạc xuất tiền ngay cho CSGT. “Tiền có, xe cẩu có, bãi có… thì các anh hãy làm đi. Chỉ sợ các anh không quyết liệt để vài ba tháng tới có thể làm chuyển biến tình hình thôi” - ông Tín nói.

Sau cùng, để ngăn chặn mũ bảo hiểm dỏm, ông Tín yêu cầu các ngành phải rà soát ngay ở khâu sản xuất và mua bán. Cần khuyến khích người dân sử dụng các loại mũ bảo hiểm hợp tiêu chuẩn với giá hợp lý.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN