Tàu lật ở Pháp, sáu người thiệt mạng

Bộ Giao thông Pháp đã chỉ đạo đúng giữa trưa 13-7 (giờ địa phương), tất cả nhà ga và tàu hỏa phải để ra 1 phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân vụ tai nạn tàu hỏa ở ga Brétigny-sur-Orge. Đây là tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất ở Pháp từ sau tai nạn làm 56 người chết tại Paris năm 1988.

Tai nạn xảy ra lúc 17 giờ 14 ngày 12-7. Đoàn tàu hỏa liên tỉnh mang số hiệu 3657 chở khoảng 370 người chạy tuyến Paris-Austerlitz (thủ đô Paris) - TP Limoges đã trật đường ray tại điểm bẻ ghi cách ga Brétigny-sur-Orge (tỉnh Essonne) khoảng 200 m. Bốn toa tàu bị lật.

Báo Le Nouvel Observateur mô tả quang cảnh xảy ra như thời chiến. Mọi người la hét chạy tứ tung.

Bộ Nội vụ thông báo 9 phút sau tai nạn, Bộ đã phát kế hoạch đỏ nhằm tổ chức cấp cứu trong trường hợp có nhiều nạn nhân. Khoảng 300 nhân viên cứu hỏa, 20 đội y tế và tám máy bay trực thăng đã được điều động.

Chiều tối cùng ngày, Tổng thống François Hollande, Thủ tướng Jean-Marc Ayrault cùng các bộ trưởng Bộ Giao thông, Bộ Xã hội, Bộ Nội vụ đã đến hiện trường. Tổng thống François Hollande tuyên bố ba cuộc điều tra đã được cơ quan tư pháp, Công ty Đường sắt quốc gia và Bộ Giao thông thực hiện.

Tàu lật ở Pháp, sáu người thiệt mạng ảnh 1

Hiện trường đoàn tàu bị lật tại ga Brétigny-sur-Orge ngày 13-7. Ảnh: GETTY IMAGES

Ga Brétigny-sur-Orge sẽ ngừng hoạt động trong ba ngày và tuyến đường sắt Paris/Limoges/Toulouse cũng ngừng hoạt động trong thời gian điều tra.

Trả lời báo Le Monde, một người lái tàu cho biết chắc chắn tai nạn xảy ra không phải do tàu chạy nhanh vì tại hiện trường, vấn đề kiểm tra vận tốc rất nghiêm ngặt. Người này cho rằng tai nạn có thể do thiết bị bẻ ghi trục trặc.

Theo đài phát thanh Europe 1 của Pháp, các giả thiết sau đây đã bị loại trừ:

- Bộ trưởng Bộ Giao thông Frédéric Cuvillier khẳng định tai nạn xảy ra không phải do sai lầm của con người. Ông cho biết tai nạn chắc chắn sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa nếu như người lái tàu không có phản xạ nhanh đặc biệt, kịp hãm thắng lại để tránh va chạm với một đoàn tàu chạy ngược chiều đang lao tới.

- Công ty Đường sắt quốc gia khẳng định các công trình sửa chữa tại ga Brétigny-sur-Orge không liên quan gì đến tai nạn vì được tiến hành ở các đường ray khác.

- Bộ trưởng Frédéric Cuvillier cho biết đoàn tàu chạy vào ga với vận tốc bình thường 137 km/giờ trong khi vận tốc giới hạn ở khu vực này là 150 km/giờ. Theo lộ trình, tàu không dừng lại tại ga Brétigny-sur-Orge nên có thể chạy với vận tốc lớn trên đường ray riêng.

Đài phát thanh Europe 1 nhận định có một số giả thiết rất đáng lưu ý. Giả thiết đáng tin cậy nhất là thiết bị bẻ ghi dùng để hướng dẫn đoàn tàu chuyển đường ray bị hỏng hóc. Công ty Đường sắt quốc gia cho biết một đoạn thép nối hai đường ray vào ghi đã rơi ra.

Ngoài ra còn có một số giả thiết như một sợi dây cáp điện dùng để cung cấp điện cho đoàn tàu có thể bị sứt ra hoặc trục toa tàu quá cũ đã bị gãy làm đoàn tàu trật đường ray.

Đài phát thanh Europe 1 dẫn nguồn từ một số chuyên viên kỹ thuật ghi nhận do trời nóng trong mấy ngày qua, đường ray có thể bị biến dạng hoặc giãn ra làm đoàn tàu trật đường ray. Liên đoàn Lao động dân chủ Pháp đã chỉ trích có tình trạng thiếu giám sát và bảo trì đường ray.

Tại Canada, một tuần sau khi đoàn tàu không người lái chở 72 toa dầu thô phát nổ ở thị trấn du lịch Lac Mégantic, ngày 13-7, cảnh sát tỉnh Québec thông báo đã tìm thấy 28 thi thể và 22 người vẫn còn mất tích. Chỉ mới có tám nạn nhân được nhận diện. Hiện thời 200 cảnh sát túc trực tại hiện trường, trong đó có 60 nhân viên điều tra.

HOÀNG DUY

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Động đất: Syria thảm khốc hơn Thổ Nhĩ Kỳ

Động đất: Syria thảm khốc hơn Thổ Nhĩ Kỳ

(PLO)- Tính đến tối 8-2 (giờ VN), thương vong vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria lên tới hơn 11.100 người chết và gần 55.000 người bị thương, đài CNN dẫn số liệu từ hai nước.