Thảm họa QZ8501: Bộ trưởng Giao thông Ignasius Jonan bị giới phi công 'ném đá' tơi tả

Giới phi công cho rằng, ông bộ trưởng này đã phát biểu một cách vô trách nhiệm, thiếu hiểu biết và không có có kiến thức gì về hàng không.

Thảm họa QZ8501: Bộ trưởng Giao thông Ignasius Jonan bị giới phi công 'ném đá' tơi tả ảnh 1

Bộ trưởng Ignasius Jonan bị giới phi công “ném đá” 

Với tựa đề “Các phi công Indonesia cất cánh mà trong lòng đầy tức giận” đăng trên nhật báo lớn nhất Indonesia Jakarta Globe, bài viết cho rằng, nhân vật lãnh đạo ngành giao thông này đã  xúc phạm giới phi công.

Thảm họa QZ8501: Bộ trưởng Giao thông Ignasius Jonan bị giới phi công 'ném đá' tơi tả ảnh 2

Các phi công thảo luận kế hoạch tìm kiếm 

Hãng tin Kompas.com dẫn lời ông Jonan: “Khi chúng ta đã có những quy chế thì chúng ta cần phải thực thi nó, đừng nên đưa chuyến bay vào chuyện nguy hiểm. Tôi có thể rút giấy phép bay của bạn”.

Với lời phát biểu này đã làm dậy sóng, nhất là trong giới phi công Indonesia, tạo nên một làn sóng phản đối ngày một tăng. Họ cho rằng, ông bộ trưởng phải có trách nhiệm trong lời phát biểu của mình.

Viên phi công kỳ cựu Sardjiono Jhony cho rằng lời phát biểu của ông Jonan là thiếu cơ sở, mà ông nghe được từ ai đó thiếu hiểu biết về kiến thức hàng không và chẳng hiểu biết gì về công nghiệp hàng không.

Không thể kết luận là phi công đã phạm lỗi khi những nhà điều tra còn chưa có kết luận gì. Việc không chấp hành lịch bay và không nhận bảng dự báo thời tiết trên lộ trình bay thì coi như đã không đủ thủ tục cho chuyến bay thì ai cho phép bay…?!”. Trên khắp thế giới, các phi công chuẩn bị thực hiện chuyến bay thì họ phải tự tay in bản dự báo thời tiết hành trình bay từ hệ thống mới được chấp nhận bay, chứ không phải muốn hay không muốn là được.

Thảm họa QZ8501: Bộ trưởng Giao thông Ignasius Jonan bị giới phi công 'ném đá' tơi tả ảnh 3

Đưa thi thể nạn nhân vào bờ 

Ông Ignasius Jonan trước đây là một giám đốc điều hành hãng xe lửa Kerata Api trước khi tân Tổng Thống Joko Widodo đưa lên làm Bộ trưởng Bộ Giao thông hồi tháng 10-2014.

Giới phi công lão luyện trên thế giới nói chung và Indonesia nói riêng đều cho rằng, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thảm họa thì chưa thể phát biểu gì, tất cả hãy cùng đợi kết quả điều tra của Ủy ban an toàn hàng không Indonesia và các nhà điều tra của hãng máy bay. Bên cạnh đó cơ quan chức trách Indonesia cũng đã cấp phép đầy đủ tuyến bay Surabaya- Singapore, vốn hay gặp thời tiết xấu.

Thảm họa QZ8501: Bộ trưởng Giao thông Ignasius Jonan bị giới phi công 'ném đá' tơi tả ảnh 4

Các mảnh vỡ của QZ8501 

Liên quan đến việc đổ lỗi cho cơ trưởng Iriyanto, cô con gái của viên phi công là Angela cũng đã lên tiếng “Hãy đừng chỉ trích bố tôi nữa khi ông đã khuất và thi thể của bố tôi vẫn chưa biết ở đâu. Mọi chuyện hãy chờ cơ quan điều tra”.

Cho đến 17 giờ ngày 5-1 các đơn vị cứu hộ đã vớt được tổng cộng 37 thi thể.

Đơn vị tìm kiếm cứu hộ Indonesia BASARNAS tin rằng, hộp đen của máy bay nằm ở không xa nơi phát hiện năm mãnh vỡ của máy bay. Tuy nhiên các đơn vị tìm kiếm vẫn chưa tìm ra được tiếng “ping” phát ra từ hợp đen.

‘Ôi đàn bà là chục ngàn đô...'

‘Ôi đàn bà là chục ngàn đô...'

(PLO)- Người đàn ông ở Thụy Sĩ coi việc đơn giản hóa thủ tục chuyển đổi giới tính của nước này là cơ hội bỏ túi thêm một năm lương hưu lên tới hàng chục ngàn USD.
VIDEO: Hãy nựng em đi mà!

VIDEO: Hãy nựng em đi mà!

(PLO)- Đoạn video dễ thương kéo dài chưa đến 20 giây này đã thu hút 4,2 triệu lượt xem trên Instagram.