Choáng với độ xa hoa của lễ cưới Hoàng gia Anh

Đến hiện nay, địa điểm tổ chức, thời gian và danh sách khách mời cụ thể vẫn là ẩn số với giới truyền thông nhưng theo bà Aimee Dunne, một người chuyên tổ chức đám cưới sang trọng ở London, ngay cả khi ước tính một cách dè dặt thì chi phí cho một đám cưới hoàng gia hiện đại cũng sẽ lên đến sáu con số.

"Tôi không thể tưởng tượng được Harry và Meghan có thể tổ chức đám cưới với chi phí ít hơn 500.000 bảng Anh (tương đương 670.000 USD)" - cô nói với tờ CNN.

Lễ cưới tại nhà thờ

Các chuyên gia dự đoán hôn lễ sẽ được tổ chức tại nhà thờ Thánh George ở lâu đài Windsor. Do Harry chỉ là người kế vị sau hoàng tử William nên đám cưới lần này không nhất thiết có sự xuất hiện của nhiều thành viên hoàng gia quốc tế, các quan chức trong và ngoài nước như ở tiệc cưới của hoàng tử William.

"Vì vậy, Windsor là một lựa chọn lý tưởng và thân mật hơn trung tâm London" - bà Aimee Dunne nói thêm.

Tiệc chiêu đãi

Năm 2011, hoàng tử William và vợ - Catherine đã có hai buổi tiệc đón tiếp tại cung điện Buckingham: Một tiệc trưa truyền thống do nữ hoàng chủ trì, với hơn 600 khách bao gồm các quan chức. Sau đó, một tiệc tối thân mật hơn được tổ chức với khoảng 300 thành viên gia đình và bạn bè.

Tiệc chiêu đãi hoàng gia ước tính thấp nhất khoảng 150.000 bảng (200.000 USD). Ảnh: Wedding Specialist

Theo các chuyên gia dự kiến, để tiết kiệm chi phí thuê địa điểm, có thể hoàng gia sẽ tổ chức tiệc tại một nơi thuộc sở hữu của nữ hoàng Elizabeth II và hoàng gia.

 “Với số khách mời 500 người, theo tôi, ngân sách chi ra ít nhất cũng phải là 150.000 bảng (200.000 USD)” - bà Dunne chia sẻ.

Váy cưới

Váy cưới của Markle nhiều khả năng là sản phẩm của một nhà thiết kế danh tiếng và chi phí của chiếc váy cũng sẽ xứng đáng với danh hiệu của nhà thiết kế.

Chiếc váy cưới xa hoa của công nương Catherine từ thương hiệu Alexander McQueen. 

Trước đây, gia đình công nương Catherine năm 2011 đã chi trả cho chiếc váy cưới hiệu Alexander McQueen. Có đồn đoán rằng chiếc váy trị giá 250.000 bảng Anh (334.000 USD) nhưng chi phí trang phục chưa bao giờ được xác nhận.

An ninh

An ninh chắc chắn sẽ là vấn đề được chú ý nhiều, đặc biệt là trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh và khủng bố gần đây, bà Dunne nhận xét.

An ninh sẽ được thắt chặt cao độ trong giai đoạn nạn khủng bố đang hoành hành. Ảnh: GETTY

Trước đây, vào lễ cưới của hoàng tử William và công nương Catherine, đã có khoảng 1 triệu người đổ xuống đường phố trung tâm London để chúc mừng. Để bảo đảm tính an ninh, đã có khoảng 5.000 cảnh sát được huy động và số tiền chi trả cho việc làm thêm giờ của lực lượng an ninh ước tính lên đến 3,6 triệu bảng (4,8 triệu USD). Tuy nhiên, nếu lễ cưới diễn ra ở Windsor, số lượng người dân xuống đường có thể giảm và bớt được phần nào chi phí an ninh.

Tác động đến kinh tế

Vào lễ cưới của hoàng tử người Anh William và công nương Catherine năm 2011, người dân được nghỉ làm để ăn mừng sự kiện trọng đại. Trước đó, lễ cưới của thái tử Charles với công nương Diana được nghỉ vào ngày trọng đại của hoàng tử. Trước đó, đám cưới của thái tử Charles với công nương Diana, hay đám cưới công chúa Anne cũng đều được coi là ngày nghỉ lễ đặc biệt.

Người Anh tụ tập để chứng kiến lễ cưới hoàng gia vào năm 2011. Ảnh: REUTERS

Theo Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh, mỗi ngày nghỉ làm tại quốc gia phát triển này sẽ giảm sản lượng kinh tế lên đến 3 tỉ USD mỗi ngày. Một số người thì cho rằng dù thất thoát lớn từ việc nghỉ lễ nhưng bù lại đám cưới hoàng gia sẽ thu hút du khách từ nước ngoài, từ đó bù đắp chi phí.

Thêm vào đó, ngành thời trang cũng được lợi khi lời khoảng 500 triệu bảng từ những khách hàng sẵn sàng móc ví để sở hữu trang phục từ các nhãn hiệu mà công nương Middleton từng diện.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May gần đây cho biết họ chưa có kế hoạch tuyên bố đám cưới của hoàng tử Harry là ngày nghỉ lễ.

Ai là người chi trả?

Cha của hoàng tử Harry - Thái tử Charles nhiều khả năng sẽ là người chi trả cho hầu hết chi phí đám cưới, mặc dù theo thông lệ ở Anh, gia đình cô dâu mới là bên gánh phần chi phí này.

Đám cưới của thái tử Charles và công nương Diana vào năm 1981. Ảnh: Internet

“Theo truyền thống, chi phí đám cưới sẽ do gia đình cô dâu chi trả, nhưng chắc chắn trong trường hợp này sẽ không phải như vậy” - Kate Williams, nhà sử học đồng thời là chuyên gia về hoàng gia, cho biết.

Trước đó, chi phí đám cưới của hoàng tử William, anh trai của hoàng tử Harry và công nương Catherine cũng do thái tử Charles chi trả phần lớn. Tuy nhiên, nhà sử học Williams cho biết gia đình cô dâu Catherine cũng đóng góp “một phần đáng kể” trong đám cưới này.

Tuy con số dự kiến là 20 triệu bảng nhưng có thể hoàng gia lần này sẽ chịu chi mạnh tay hơn cho một đám cưới lộng lẫy. Nếu tổng chi phí vượt quá 30 triệu bảng, đám cưới của hoàng tử Harry sẽ đắt đỏ hơn cả đám cưới chính cha mẹ anh là thái tử Charles và công nương Diana diễn ra vào năm 1981.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm