10 ngày rối rắm của thầy Park!

Mọi toan tính của bóng đá Việt Nam và ông thầy người Hàn Quốc bị đảo lộn rối tung khi dịch Corona vẫn chưa biết đến khi nào thôi hoành hành. Các nhà tổ chức đã phải tạm ngưng toàn bộ giải đấu quốc nội và hồi hộp chờ tín hiệu vui để bóng lăn.

Nhiều đội bóng buộc phải cho cầu thủ nghỉ tập về nhà tự rèn luyện khi lẽ ra họ đang phải chạy đua giữ phong độ cho mùa giải mới. Nó kéo theo sự bị động của HLV Park Hang-seo với đội tuyển Việt Nam trong chiến dịch săn vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2023 nếu thắng ở vòng loại World Cup 2022 đang khai diễn.

Ông Park không thể trở lại Việt Nam đúng hẹn đầu tháng 2 để theo dõi phong độ học trò lẫn săn tìm thêm cầu thủ giỏi mà dời đến ngày 15-2 mới sang bàn kế hoạch mới. Bởi đến cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 theo hai phương án của VPF, các giải đấu mới khởi động, cũng đồng nghĩa với thời gian hội quân của tuyển quốc gia bị ngắn lại.

Thầy Park đang lo quỹ thời gian hạn hẹp cho trận quyết đấu với Malaysia tại Kuala Lumpur (Malaysia). Ảnh: NGỌC DUNG

Dự kiến ngày 21-3 ông Park mới gom quân cho trận tiếp theo ở vòng loại World Cup 2022 làm khách ngày 31-3 trên sân Malaysia chỉ còn kém tuyển Việt Nam 2 điểm. Thầy trò ông Park không thể thua trận quyết chiến này, trong bối cảnh các tuyển thủ đá khoảng ba trận V-League và chỉ có 10 ngày tập trung.

Rất khó cho học trò ông Park đạt thể trạng lẫn sự ăn ý tốt trong thời gian ngắn khi chưa thoát khỏi tình trạng nóng máy chậm cố hữu. Trận giao hữu duy nhất với Iraq tính diễn ra trên sân Thống Nhất ngày 26-3 không chắc đủ cho ông Park bù đắp các khiếm khuyết cho cầu thủ.

Đó là chưa kể ông thầy người Hàn trận gặp Malaysia còn khuyết hai chủ chốt Trọng Hoàng và Đình Trọng bị thẻ phải ngồi ngoài. Bên cạnh đó, không tính các gương mặt trẻ từng trải qua SEA Games 30 và vòng chung kết U-23 châu Á, những đàn anh còn lại đều nghỉ dài gần ba tháng từ khi kết thúc các giải vô địch quốc gia hồi cuối tháng 11 năm ngoái.

Các tuyển thủ Việt Nam đang ở CLB vẫn lo ngay ngáy về việc hoãn giải sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tập luyện và giữ gìn sức khỏe. Còn thầy Park thì rất khó nhọc với điệp vụ giúp học trò đá thắng người Mã ngay trên đất Mã để dần hoàn thành mục tiêu đi tiếp tại đấu trường lớn World Cup.

Không có đất diễn cho cầu thủ mới

HLV Park Hang-seo khi ở trạng thái bình thường với việc săn tìm nhân tài và tổ chức tập luyện, thi đấu đã rất cầu toàn trong cách chọn cầu thủ lên tuyển. Nhìn lại trong suốt hơn hai năm qua gắn liền với những thành công, ông thầy người Hàn Quốc gần như có mỗi đội hình không mới cùng một lối chơi cũ. Suốt khoảng thời gian dài ấy, ông Park rất mệt mỏi vì quân số tiêu hao do chấn thương, quá tải, sa sút phong độ nhiều hơn là tìm ra cầu thủ mới khả dĩ thay thế tròn vai.

Trong lần hội quân sắp tới, chắc hẳn ông Park sẽ lại cho gọi những cái tên quen thuộc là tiêu chí đầu tiên do tất cả đều rành rẽ với ý đồ chiến thuật của ông. Nó cũng đồng nghĩa với nhiều cầu thủ mới không thể chen chân vì thời gian lẫn sự hòa hợp không cho phép. Thậm chí, ông thầy người Hàn vẫn sẽ giữ cách chơi cũ chứ không thể mạo hiểm thay đổi như với đội trẻ U-23 Việt Nam gần đây thường đá với sơ đồ trung phong kép. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm