2 bộ mặt của 2 nhà vô địch bóng đá Olympic

Brazil đã bảo vệ thành công ngôi vô địch bằng trình độ, bản lĩnh lẫn sự già dặn một cách lạnh lùng. Khen bóng đá “samba” luôn sản sinh những nhân tài thì cả thế giới đều khen nhưng riêng kỳ Olympic Tokyo thì họ xứng đáng lên ngôi vô địch dù phải chiến đấu đến 120 phút trước Tây Ban Nha.

Các cầu thủ Brazil bảo vệ thành công ngôi vô địch Olympic. Ảnh: AFP

Họ đâu chỉ có mỗi Richarlison với một đêm đen đủi, sút phạt đền “bắn chim”, rồi dứt điểm hỏng ăn hoặc chạm thủ môn, bật xà… Richarlison đen đủi thì còn đó những Cunha, Malcom cùng những vệ tinh xung quanh như Antony, Claudinho, Bruno và nhất là thủ lĩnh đội trưởng Dani Alves rất sắc sảo trong vai trò thủ lĩnh tinh thần trên sân.

Ở tuổi 38, có lẽ một kết cục đẹp cho Dani Alves trước khi chia tay các cấp đội tuyển như một huyền thoại.

Còn Tây Ban Nha? Họ đã có một Olympic rất tuyệt vời bởi lứa cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn cho bóng đá Tây Ban Nha. Họ đã khóc rất nhiều vì tiếc nuối sau 120 phút mà có lúc cơ hội cũng đến rất gần với họ. Tuy nhiên, đối thủ của họ là một Brazil tài năng và bản lĩnh hơn.

Chỉ có Brazil mới làm cho các cầu thủ Tây Ban Nha tiếc và khóc nhiều như thế.

Brazil xứng đáng là nhà vô địch bởi cách chơi cống hiến và có nhiều phương án tấn công.

Với bóng đá nữ, các cô gái Canada lên ngôi Olympic lần đầu theo kiểu biết mình biết ta và chắt chiu từng cơ hội. Họ chơi thứ bóng đá phòng ngự phản công cực hay và luôn khiến các đối thủ ở kèo trên phải ôm hận. Họ biết mình là ai, đối phương mạnh gì, yếu gì.

Ra sân hầu như trận nào Canada cũng cho mình là “kèo dưới”. Nhìn các cô gái Bắc Mỹ nhưng hơn nửa đội hình trụ cột là các cô gái da màu “gánh team” cực khỏe và kỷ luật cao. Họ miệt mài, chăm chỉ và tuân thủ đấu pháp với phận “kèo dưới” nhưng lần lượt cho những nhà vô địch như Brazil, Mỹ và cuối cùng là Thụy Điển phải ôm hận.

Nhìn các cô gái Canada lên ngôi làm chúng ta liên tưởng đến các chàng trai Hy Lạp lên ngôi hồi Euro 2004 nhưng cái cách của các nữ tuyển thủ Canada thuyết phục hơn, mạnh mẽ hơn.

Bóng đá Canada sẽ nhớ mãi những cái tên như thủ lĩnh Sinclair hay chuyên gia sút phạt đền Fleming và một con thoi Chapman không biết mệt ở hàng làng. Cũng phải kể đến thủ môn người hùng Labbe Stephanie…, người đã rất xuất sắc trong những loạt luân lưu. Còn lại là những quân cờ giỏi thực thi đấu pháp phòng ngự phản công như Rose, Lawrence, Prince Michelle, Vanessa, Rivirere Jayde...

Canada cũng hoàn toàn xứng đáng lên ngôi nữ hoàng Olympic. Đó là điển hình là một lối chơi đồng đội, tinh thần tập thể... và lòng tin tuyệt đối vào sức mạnh đồng đội. 

 

Kết quả bóng đá Olympic

Nam: Brazil (HCV), Tây Ban Nha (HCB), Mexico (HCĐ).

Nữ: Canada (HCV), Thụy Điển (HCB), Mỹ (HCĐ).

Cầu thủ nam ghi nhiều bàn thắng nhất: Richarlison (Brazil, 5 bàn).

Cầu thủ nữ ghi nhiều bàn thắng nhất: Miedema (Hà Lan, 10 bàn).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm