20 tỉ đồng, xe SH và những giấc mơ con

Hồi ấy, VFF chạy ngược chạy xuôi kiếm tiền cho tuyển nữ đã đạt thành công ngoài mong đợi. Một ngân hàng hứa sẽ đầu tư 20 tỉ đồng và một công ty lớn sẵn sàng tặng cho mỗi cô gái một chiếc xe SH, mỗi chiếc trị giá 150 triệu đồng. Nghe tin thì rất vui nhưng cái nhà tài trợ đâu có ngây ngô cho không cái gì. Họ đưa ra điều kiện ở vòng chung kết châu Á phải lấy vé vào vòng chung kết World Cup thì cháo mới múc.

Cứ ngỡ đấu trường ở sân nhà mình với cơ hội ngàn năm có một dễ như trở bàn tay thì bỗng đâu tuyển nữ Việt Nam gục ngã trước nữ Thái Lan ở trận play off định mệnh khiến mọi công sức và tiền của đổ sông đổ biển.

Chiếc xe máy SH và 20 tỉ đồng hóa ra treo cột mỡ trong sự hào hứng của VFF nhưng lời nói không đi đôi với việc làm và thiếu căn bản ở hai chuyến tập huấn Trung Quốc, Hàn Quốc trái mùa lẫn thiếu thông tin về đối thủ. Cái thua ở trận play off làm các nhà chiến lược bóng đá Việt Nam vỡ ra nhiều điều từ cách thức chuẩn bị cho một giải đấu lớn mà tiếc cho đến lúc này vẫn chưa ai thuộc bài.

Sau khi tan giấc mơ World Cup, các nữ tuyển thủ lại phải đón nhận sự lạnh nhạt của những người từng mượn bóng đá nữ để báo cáo thành tích… Ảnh: XUÂN HUY

Ví như sau khi chia tay HLV Trần Vân Phát, thầy nội Mai Đức Chung được mời lên dẫn dắt tuyển nữ với nhiều định hướng rõ rệt là phải trẻ hóa đội hình cho các giải đấu vừa tầm ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, việc ông Chung lên tuyển chỉ là giải pháp tình thế trong khi chờ một HLV người Nhật đến vào đầu năm 2015 nên việc đội tuyển hội quân chuẩn bị chơi ASIAD 17 gần như mang tính chất vui là chính.

Đấy cũng là cơ sở cho việc HLV Mai Đức Chung chọn giải pháp an toàn với hầu hết cựu binh trên tuyển sắp sửa giải nghệ hậu ASIAD và chỉ có ba cầu thủ trẻ. Nghiệt nỗi may mắn của lá thăm ASIAD đứng về phía thầy trò ông Chung khi chỉ gặp đội mạnh CHDCND Triều Tiên và đội yếu hơn Hong Kong. Cửa vào tứ kết gần như sẽ mở cho tuyển nữ Việt Nam và thậm chí là vào đến bán kết nếu gặp đối thủ ngang ngửa Thái Lan.

Thế nhưng nhìn vào chiến dịch ASIAD của thầy trò Mai Đức Chung lại thấy rất hời hợt dù cửa vào tốp bốn châu Á không phải là một giấc mơ. Bởi trong hơn 10 ngày tập huấn trong nước, tuyển nữ Việt Nam chỉ gặp hai đội phong trào Net (đã thua 1-5) và chiều qua gặp nhân viên Đại sứ quán Mỹ rồi đến ngày 5-9 đá tập với tuyển nữ Trung Quốc trên đất bạn chẳng khác gì làm quân xanh.

Sau giấc mơ World Cup ngàn năm có một tan vỡ khiến nhiều lợi ích vật chất của tuyển nữ biến mất thì bây giờ họ lại trở về với những giấc mơ con trong khu vực Đông Nam Á đè nát tham vọng châu lục.

CÔNG TUẤN

Sau trận thua đội nam phong trào Net, ông thầy Mai Đức Chung nhìn nhậnđây là một cơ hội rèn giũa quý giá cho các học trò và thậm chí là lần đầu tiên của ông sau hơn 10 năm trở lại tuyển nữ. Ông Chung bật mí việc ông giữ lại nhiều cựu binh làm nòng cốt bởi cầu thủ trẻ còn quá thiếu kinh nghiệm chiến đấu. Ông đánh giá không cao về tư duy chiến thuật của các học trò không đạt yêu cầu cho việc huấn luyện ở một đẳng cấp khác. Hơn nữa, ba trận tập huấn để gút danh sách từ 29 cầu thủ xuống còn 20 tham dự ASIAD 17 có thể không khó với ban huấn luyện nhưng bấy nhiêu là không đủ cho một chiến dịch lớn. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm