3 nước đồng ý đưa võ Bokator vào SEA Games

Campuchia, chủ nhà SEA Games 2023, đã chính thức đệ trình lên Hội đồng thể thao Đông Nam Á việc đưa môn võ cổ truyền Bokator vào chương trình thi đấu SEA Games 2023.

Bokator sẽ có nhiều nội dung thi đấu.

Cùng lúc đó, ngoài Campuchia đã có ba nước đồng ý đó là Myanmar, Lào và Việt Nam tham gia thi đấu và tranh các bộ huy chương. Như vậy, theo quy định của Hội đồng Thể thao Đông Nam Á, với con số có bốn quốc gia tham dự thì môn thể thao mới này được đưa vào thi đấu.

Võ cổ truyền Bokator của Campuchia đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới phi vật thể. Kế hoạch là sang năm 2019, phía Campuchia sẽ mời các HLV các nước đã đồng ý đến Campuchia để được huấn luyện môn võ này.

Sau đó các HLV, các võ sư Campuchia sẽ sang các nước kể trên làm công tác huấn luyện cho các đội tuyển các nước. Rồi sang năm 2020, phía Campuchia sẽ tiến hành các giải đấu quốc tế trên bình diện Đông Nam Á để các đội tuyển khác làm quen thi đấu.

Ống tre vừa là vật bảo vệ, vừa là công cụ chiến đấu.

Bokator là võ cổ truyền có tính chiến đấu cao và phòng vệ tốt. Những năm gần đây nó phổ biến trở lại ở Campuchia. Nhiều võ sĩ MMA (Mixed Martial Art) thành công trên đấu trường quốc tế cũng nhờ nền tảng chiến đấu của võ Bokator.

Theo các nhà nghiên cứu võ học Campuchia thì Bokator của Campuchia phát triển những năm gần đây có sự hiện đại hóa qua đòn miếng. Nó bị quên lãng một thời gian dài là vì trước đây môn võ cổ truyền này được các lực lượng của Khmer Đỏ dùng rất nhiều, sau đó chế độ diệt chủng này bị tiêu diệt thì nó gắn liền với tiếng “xấu”. Tuy nhiên, những năm gần đây, người ta nhìn nhận đúng về nó nên Bokator được phục hồi và phát triển.

Liên quan đến SEA Games 2023 ở Campuchia, ngoài việc nơi thi đấu chính là thủ đô Phnom Penh thì các tỉnh khác cũng tổ chức như Kampot, Takeo, Kep, Siem Riep, Batttampong và Kampongcham.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm