AFC cân nhắc hoãn vòng loại World Cup; cầu thủ Ý dính COVID-19

AFC sẽ hoãn trận vòng loại World Cup 2022 của Việt Nam?

Theo AFC, trận làm khách của thầy trò HLV Park Hang-seo đến Malaysia ngày 31-3 có khả năng bị hoãn, sau những diễn biến khó lường của dịch COVID-19.

Đội tuyển Việt Nam dự kiến hội quân vào ngày 21-3. Ảnh: NGỌC DUNG

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) sẽ tổ chức họp khẩn với các CLB, các liên đoàn thành viên thuộc những quốc gia nằm trong “vùng dịch”. Dự kiến cuộc họp bàn với các quốc gia Đông Á diễn ra ngày 2-3 tại Malaysia, trong khi khu vực Tây Á sẽ nhóm họp trong hai ngày 7 và 8-3 tới.

Tổng thư ký AFC Dato Windsor John cho biết: “AFC theo dõi tình hình dịch bệnh rất chặt chẽ, cùng với đó là việc hạn chế đi lại, kết nối với các tổ chức liên đoàn thành viên, các giải đấu cũng như các CLB. Chúng tôi rất an tâm về sự hợp tác của tất cả đối tác nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe cho các cầu thủ, quan chức và khán giả. Đây là quãng thời gian chúng ta đối mặt với những thách thức chưa từng có”.

Thông tin từ AFC cũng cho biết cơ quan quản lý cao nhất của bóng đá châu lục sẽ kết hợp với FIFA, đánh giá những tác động tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến vòng loại World Cup 2022 (khu vực châu Á); Asian Cup 2023 sẽ đồng loạt diễn ra vào tháng 3 tới, trong đó đáng chú ý là chuyến làm khách của đội tuyển Việt Nam (nhất bảng G) so tài trên sân của tuyển Malaysia (đội nhì bảng G) diễn ra ngày 31-3.

Chuẩn bị cho chuyến làm khách trên sân của Malaysia ngày 31-3. Ảnh: NGỌC DUNG

Cùng với việc tiến hành họp khẩn, AFC đã quyết định hoãn các trận đấu AFC Champions League diễn ra từ ngày 2 đến 4-3. Hủy trận đấu play off vòng loại Olympic Tokyo 2020 giữa tuyển nữ Hàn Quốc và Trung Quốc. Riêng cặp đấu Việt Nam - Úc vẫn tiến hành theo lịch ấn định, Việt Nam làm khách ngày 6-3 và đấu trận lượt về sân nhà ngày 11-3.

Cầu thủ King Paul Akpan Udoh trong màu áo CLB Juventus. Ảnh: GETTY

Cầu thủ Ý đầu tiên dương tính với COVID-19

Cầu thủ thuộc biên chế CLB Pianese, King Paul Akpan Udoh vừa cho kết quả dương tính với virus COVID-19. Ngay lập tức, đội bóng đang chơi tại Serie C tiến hành cách ly toàn bộ cầu thủ. Cùng lúc đội tuyển U-23 Ý sắp tiến hành các biện pháp tương tự, do họ vừa giao đấu với CLB Pianese ngày 23-2.

Được biết King Udoh là cầu thủ trẻ thuộc lò đào tạo Juventus. Antonio Romano, đồng đội của Udoh cho biết: “Chúng tôi được CLB thông báo Udoh dương tính với COVID-19, đồng thời thông báo chúng tôi không được rời đi hay tiếp xúc với ai khác. Anh ấy sinh sống tại Milan, tôi lo rằng dịch bệnh sẽ bùng phát. Tôi có điện thoại hỏi thăm nhưng Udoh không nghe máy”.

Tuyển U-23 Ý cũng lo ngại sẽ có cầu thủ nhiễm do đội vừa giao đấu với CLB của Udoh. ẢNH: GETTY

Ngoài King Udoh, “Lão phu nhân” cũng đề cao cảnh giác khi CLB có một cầu thủ thuộc biên chế đội một vừa tập trung cùng đội tuyển U-23 Ý.

Tại châu Âu, Ý là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao nhất với 655 trường hợp (tính đến sáng 28-2) khiến 12 người thiệt mạng. Tại Serie A, cùng với các trận đấu bị hoãn do lo ngại dịch bệnh, nhiều cuộc so tài khác buộc phải thi đấu trên sân không có khán giả.

Ngôi sao bơi lội Úc Ian Thorpe. Ảnh: REUTERS

Ian Thorpe: Sức khỏe của VĐV phải đặt lên hàng đầu

Kình ngư người Úc Ian Thorpe nhấn mạnh các VĐV không nên đặt giấc mơ tham dự Olympic Tokyo trước khi quyết định tham dự giải đấu này khi các cơ quan y tế toàn cầu đang chiến đấu nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19.

Tính đến sáng 28-2, virus COVID-19 đã khiến 83.378 người nhiễm bệnh, cướp đi sinh mạng của 2.858 người trên toàn thế giới, đại đa số đến từ Trung Quốc. Song song đó, hàng loạt sự kiện thể thao thế giới bị hoãn hoặc hủy bỏ hoàn toàn, trong đó lo ngại sự bùng phát có thể khiến Olympic 2020 tại Nhật Bản buộc phải hủy bỏ.

Thành viên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Dick Pound chia sẻ với Reuters rằng các nhà tổ chức sẽ bất đắc dĩ phải hủy bỏ Thế vận hội nếu COVID-19 phát triển thành một đại dịch nghiêm trọng.

Theo Thorpe, các VĐV phải đặt sức khỏe của mình lên hàng đầu thay vì chạy theo giấc mơ chinh phục Olympic. ẢNH: REUTERS

Kình ngư Thorpe cho biết: “Sự an toàn của vận động viên nên vượt lên trên tất cả. Tôi chắc chắn sẽ quan tâm vấn đề này. Những gì chúng ta cần biết là sử dụng những chuyên gia giỏi nhất để tìm ra những rủi ro cho đội. Làm thế nào chúng ta có thể có một Olympic an toàn, không khiến VĐV gặp nguy hiểm. Tôi nghĩ rằng quyết định nên đến từng VĐV. Dù muốn cạnh tranh hay không, họ nên cân nhắc sức khỏe của mình trước”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm