AFC lại hoãn giải vô thời hạn, V-League càng bất an

Dù vậy nhưng AFC vẫn hy vọng các giải bóng đá hàng đầu châu Á sẽ hoàn tất trong năm nay, bất chấp đại dịch COVID-19 dù phải chơi sau những cánh cửa sân đóng kín. Đây là ý tưởng mới của AFC, sau khi gửi công văn cho các thành viên bóng đá châu Á lần thứ hai về việc hoãn các trận đấu trong tháng 5 và 6.

AFC cho biết đã theo dõi chặt chẽ diễn biến của đại dịch COVID-19 trên toàn châu Á với tuyên bố của Tổng thư ký AFC Dato’ Windsor John: “Với tình trạng các chính phủ vẫn tiếp tục áp dụng lệnh cấm di chuyển giữa các quốc gia cũng như việc hoãn hoặc hủy các chuyến bay của một số hãng bay nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh, do vậy AFC quyết định tiếp tục hoãn các trận đấu, giải đấu chờ thông báo mới”.

Về các giải đấu cấp CLB, AFC sẽ tiếp tục thảo luận với các liên đoàn thành viên về các lựa chọn có thể xảy ra của các trận đấu vòng bảng AFC Champions League, AFC Cup và sớm có quyết định cuối cùng.

CLB TP.HCM đại diện Việt Nam đá AFC Cup vừa nhận thông báo tháng 5 và 6 giải này vẫn chưa thi đấu trở lại. Ảnh: AFC NEWS

Ông Windsor John tin tưởng cả hai giải đấu hàng đầu châu Á đều sẽ hoàn thành trong năm nay, bất chấp dịch bệnh COVID-19 làm đóng cửa các làng bóng trên toàn thế giới: “Cả hai giải AFC Champions League và AFC Cup sẽ chơi trong năm nay. Chúng tôi vẫn còn thời gian và thông báo mới cho các thành viên sẽ gửi vào cuối tháng 4. Tuy nhiên, chúng tôi không loại trừ các trận đấu sẽ chơi trên sân không có người hâm mộ nếu cơ quan y tế có khuyến cáo. AFC quyết tâm cho cả hai giải đấu này diễn ra vì lợi ích của thể thao và thực hiện nghĩa vụ thương mại”.

Chia sẻ của tổng thư ký AFC đưa ra sau khi AFC ngày 14-4 tuyên bố hoãn vô thời hạn tất cả trận đấu dự kiến vào tháng 5 và tháng 6. Trước đó, cuộc chơi của các CLB hàng đầu châu Á (AFC Champions League) và giải đấu hạng hai châu Á (AFC Cup) đều bị tạm hoãn vào tháng 3 khi đại dịch COVID-19 lan rộng, buộc chính phủ các nước phải hạn chế đi lại nghiêm ngặt.

AFC đã phải tạm dừng các giải đấu của mình mà không biết chính xác ngày trở lại, dẫu đã lên lịch thi đấu chặt chẽ, dự kiến hoàn tất giai đoạn loại trực tiếp vào tháng 8. Trận chung kết cho cả hai giải đấu tránh cơn nóng mùa hè châu Á sẽ diễn ra vào tháng 11 chắc chắn sẽ lùi sâu hơn.

Từ việc AFC đóng cửa các giải đấu của mình ít nhất đến hết tháng 6, gần đồng nghĩa với những giải vô địch quốc gia châu Á, trong đó có V-League không thể tự mở cửa chơi bóng. Hồi cuối tháng 3, VPF chủ động đón đầu khả năng an toàn ở mùa dịch bệnh COVID-19 đã họp bàn với các CLB đá cách ly tập trung tại phía bắc trên bảy sân không có khán giả vào giữa tháng 4 hoặc đầu tháng 5 nhưng bất thành.

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải thì khuyến cáo an toàn sức khỏe của con người là quan trọng hơn tất cả và việc tạm dừng các giải đấu là cần thiết để bóng đá chung tay, góp sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Chỉ khi nào dịch bệnh dược kiểm soát tốt, đời sống xã hội trở lại bình thường, đặc biệt là có sự cho phép của Chính phủ và các ban, ngành liên quan thì mới triển khai các hoạt động bóng đá.

HLV Park Hang-seo có thể ngồi nhà lo đội hình chiến thuật cả năm

AFC đã một lần hoãn các trận đấu vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, cũng là vòng chung kết Asian Cup 2023 tính diễn ra tháng 6 và chưa thể có lịch thi đấu chính thức dự kiến vào cuối năm. Điều này có nghĩa HLV Park Hang-seo đối diện nguy cơ lên kế hoạch và chiến thuật trên sa bàn suốt năm 2020 nếu vòng loại cúp thế giới “đứng hình” và chuyển sang năm 2021 như vòng chung kết Euro, Copa America hay Olympic. Riêng với giải AFF Cup 2022 thuộc quyền tổ chức của LĐBĐ Đông Nam Á cũng đang rối bời vì các nước trong khu vực vẫn đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 lên hàng đầu và tạm dừng tất cả giải quốc nội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm