AFF Cup 2016 tràn ngập ngoại binh

Chuẩn bị cho những trận còn lại của vòng loại World Cup 2018, HLV Ong Kim Swee đã gọi ba ngoại binh nhập tịch gốc Úc gồm hậu vệ Matthews Davies, hai tiền vệ Brendan Gan và Joseph Tie. Cả ba đều đang thi đấu giải vô địch Malaysia.

Trong khi đó vài năm trước, đội tuyển Singapore từng đưa ra chính sách phát triển cầu thủ trong nước và nói không với cầu thủ nhập tịch. Tuy nhiên, mới đây thì quốc gia này lại quay lại với cách làm cũ từng giúp họ bốn lần vô địch AFF Cup.

Singapore đã gọi thêm tiền đạo Paul, người Canada đang đá thuê tại S-League bốn năm nay và đang hoàn thiện đơn để được nhập tịch Singapore với mục tiêu khoác áo đội tuyển đảo quốc. Cũng cần biết là từ khi Singapore ngưng chế độ dùng cầu thủ nhập tịch để các CLB chăm lo đào tạo trẻ thì HLV Avramovic (người mang về cho Singapore ba chức vô địch AFF Cup) cũng ra đi. Lập tức thành tích của cả đội tuyển quốc gia lẫn U-23 Singapore đều bết bát và đi xuống thật nhanh với những giải bị loại từ vòng bảng.

Huỳnh Kesley từng khoác áo đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Calisto nhưng sau đó thì có lệnh ngầm không cho cầu thủ nhập tịch khoác áo đội tuyển. Ảnh: XUÂN HUY

Với Philippines thì quốc gia này luôn kêu gọi các cầu thủ nước ngoài có gốc gác Philippines trở về khoác áo đội nhà. Cũng từ chính sách đấy mà bóng đá Philippines tăng vọt trong bảng xếp hạng trong những năm gần đây. Thậm chí là có giải Philippines còn trình làng những cầu thủ từng tập luyện trong những CLB nổi tiếng như Chelsea…

Một diễn tiến khác cho biết nhiều khả năng, AFF Cup 2018 sẽ thay đổi thể thức thi đấu vòng bảng. AFF sẽ cải tiến việc đá vòng bảng tại hai quốc gia đăng cai bằng phương thức sân nhà sân khách như thể thức đấu cúp để tăng tính hấp dẫn và cho tất cả khán giả nhà đều được tạo điều kiện xem đội bóng của mình thi đấu và tăng thu nhập cho các đội.

AFF Cup 2018 dự kiến ở vòng loại chỉ có hai đội yếu nhất trong 11 đội của khu vực ASEAN đá play off với nhau để loại một đội, còn lại 10 đội sẽ chia làm hai bảng đá theo thể thức vòng tròn hai lượt tại mỗi bảng bao gồm một lượt sân nhà và một lượt sân đối phương. Từ đó chọn ra hai đội của mỗi bảng vào bán kết và giai đoạn này cũng đá lượt đi, lượt về trên sân nhà và sân đối phương.

Đề xuất này do World Sports Group (WSG) đưa ra và tại cuộc họp AFF ở Đà Nẵng vào ngày 12-3 sẽ được đưa ra để các quốc gia bàn bạc, nêu ý kiến trước khi AFF gút lại trong tương lai gần.

Bóng đá Việt Nam từng tranh luận rất nhiều về việc có gọi cầu thủ nhập tịch lên đội tuyển hay không. Trước đây thời HLV Calisto ông đã từng gọi những cầu thủ nhập tịch như Huỳnh Kesley, Phan Văn Santos lên đội tuyển thi đấu. Tuy nhiên, sau này thì VFF buộc phải đưa ra lệnh cấm miệng chứ không có văn bản nào quy định đó là không được đưa cầu thủ nhập tịch lên đội tuyển do có nhiều ý kiến từ trên chỉ đạo xuống. Việc cầu thủ nhập tịch lên đội tuyển giờ không còn là chuyện riêng của HLV trưởng và VFF nữa mà là chuyện từ những chủ trương và chỉ đạo chưa được gỡ bỏ.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm