Ai bao che cho giới trọng tài?

Ngay trước cuộc họp của VPF, bầu Đức lên tiếng đòi sa thải Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi nhưng điều đó không xảy ra vì vướng quy trình. Thậm chí khi đưa vụ việc bãi nhiệm ông Mùi hồi tháng 8 năm ngoái ra Ban chấp hành VFF, lại có đến 16/21 phiếu đồng ý giữ lại trưởng Ban trọng tài. Ông Nguyễn Văn Mùi vẫn tại vị nhưng công tác trọng tài vẫn không khá nổi, lại có chiều hướng xấu đi.

Chính vì thế, VPF đã đưa ra một giải pháp là chọn thêm ba người (Phó Chủ tịch VPF Phạm Ngọc Viễn, Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng và Trưởng Ban tổ chức giải Nguyễn Minh Ngọc) xem lại danh sách phân công trọng tài rồi mới chuyển cho VFF quyết định cuối cùng. Sự can thiệp vào chuyên môn của VPF bị chính ông Mùi cho là làm không đúng với điều lệ, quy chế hoạt động của VFF và Ban trọng tài.

Trọng tài sai chỉ là một phần của tảng băng chìm mà những người có trách nhiệm chỉ hớt sơ phần ngọn chứ không làm tận gốc. Ảnh: QUANG THẮNG

Trong khi đó, Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng khẳng định VPF không điều khiển trọng tài mà vẫn thuộc quyền của Ban trọng tài. Tuy nhiên, các thành viên giám sát của VPF sẽ chung vai chịu trách nhiệm để tạo sự khách quan, tránh điều tiếng dư luận.

Thực chất việc lập ra các ban bệ nhằm kiểm soát công việc của Ban trọng tài là trái với nguyên tắc độc lập vì ban này không chịu sự giám sát của bất cứ tổ chức nào ngoài sự quản lý duy nhất của VFF. Tuy nhiên, VPF buộc phải chấp nhận chọn ra một phương án chữa cháy để xoa dịu dư luận sau một thời gian dài giới trọng tài bị phản ứng quá dữ dội.

Suy cho cùng chính sự thiếu minh bạch của Ban trọng tài cùng sự thách thức dư luận đã gây nên nhiều rắc rối cho họ để rồi sai vẫn chồng sai. Chẳng hạn vụ ông giám sát cũng là phó Ban trọng tài tự mổ băng ghi hình cho ra quyết định trái với nhận định của giới chuyên môn đến nỗi cấp trên phải sửa sai cho thấy quyền lực tối thượng của Ban trọng tài lẫn sự bất chấp luật lệ.

Hay vụ của trọng tài Nguyễn Trọng Thư còn nằm trong vòng nghi án điều khiển trận đấu thiếu công tâm ở sân Thống Nhất ngày 19-2 vẫn điềm nhiên làm nhiệm vụ như chẳng có gì xảy ra.

Vấn đề của VPF lúc này là thiếu phương pháp chấn chỉnh để cuộc chơi tốt hơn, khác hẳn với thời của bầu Kiên còn làm phó chủ tịch VPF chỉ cần một câu nói cũng đủ lập lại trật tự cho giới trọng tài. Lần đó bầu Kiên đề nghị bỏ ngay bốn trọng tài nghi có sai phạm mà không ai dám cãi. Ông chẳng hề nói kỷ luật hay trọng tài có hành vi xấu mà chỉ đơn giản là không thuê họ nữa vì những sai phạm về tư tưởng và đạo đức.

Tiếc là trong ngôi nhà VPF bây giờ không ai còn “nắm” trọng tài có hiệu quả cho dù bầu Đức có đòi thay ông trưởng Ban trọng tài này thì lại có ông khác mà không đảm bảo trọng tài không để xảy ra sai sót.

“Sự cố của bóng đá Việt Nam do lỗi trọng tài”

Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức cho biết ông chẳng có thù oán gì với Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi nhưng vẫn nói ông Mùi nên nghỉ thì bóng đá Việt Nam mới khá nổi. Bầu Đức nói thẳng: “Năm ngoái, tôi kêu gọi anh Mùi nghỉ để nhường ghế cho người khác nhưng Ban chấp hành VFF lại bảo vệ. Rất nhiều thành viên Ban chấp hành là lãnh đạo một số đội bóng. Họ sợ ông Mùi nên không dám thay. Cá nhân tôi vẫn bảo lưu quan điểm cứ mạnh dạn sa thải ông Nguyễn Văn Mùi là xong, họp hành chi nhiều cho mệt. Tất cả sự cố của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm nay đều do lỗi trọng tài, chứng tỏ người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ thì phải nghỉ chứ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm