Ai đang phá bóng đá Việt Nam?

Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Jurgen Gede nói với PV Thể Thao & Văn Hóa tại Myanmar sau trận U-18 Việt Nam thua U-18 Myanmar 1-2 và bị loại: “Không phải ai ở VFF cũng mong U-22 và U-18 Việt Nam thi đấu thành công”.

Dưới con mắt chuyên gia nước ngoài, lại là “kiến trúc sư trưởng” giúp định hướng, xây dựng nền tảng của làng bóng đá Việt Nam, ông Gede thấy rõ những bất ổn trong ngôi nhà VFF. Sau hơn một năm lăn lộn ở VFF, ông Gede đã không thể lý giải nổi và cũng không ai có thể giải mã cái bí ẩn đấy, dù người trong cuộc quá rành rẽ với nhiều cuộc va chạm không có hồi kết.

Nó cũng giống với điều mà Pháp Luật TP.HCM từng đề cập, đó là một thành viên trong Thường trực VFF từng chia sẻ và được dẫn lời qua chương trình Bóng Tròn trên HTV: “Nếu HLV Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng thì sẽ có người phá!”.

Cần biết GĐKT Jurgen Gede từng sát cánh với ban huấn luyện U-19 Việt Nam tham dự vòng chung kết châu Á và U-20 World Cup 2017 với những đóng góp thiết thực cho thành công chung. Ngay chính HLV Hoàng Anh Tuấn sau giải thế giới đã bày tỏ lòng biết ơn đối với cộng sự Gede, chứng tỏ chuyên gia người Đức làm tốt phần việc của mình.

Giám đốc kỹ thuật Gede và HLV Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: CTV

Chỉ tiếc rằng ở các đội tuyển U-22 và quốc gia, ông Gede không còn là một mắt xích trong việc tham gia xây dựng hoặc cố vấn về chuyên môn. Phải nói thẳng ông Gede đã gạt bỏ lòng tự ái rất cao mới chịu mất thời gian và công sức ngồi trên các khán đài ở Malaysia xem các tuyển thủ chơi SEA Games 29 với cuốn sổ nhỏ ghi chép cho riêng mình. Vì kiến thức và tiếng nói của ông không được trọng dụng.

Không hiểu VFF bỏ tiền ra mời GĐKT Gede về giúp bóng đá Việt Nam kiểu gì lại đặt ông ra ngoài cuộc, để mỗi HLV Hữu Thắng loay hoay và thất bại thì gánh chịu hết mọi lỗi lầm.

Trong khi đó, cuộc họp mổ xẻ thất bại của VFF và Hội đồng HLV Quốc gia đối với đội tuyển U-22 Việt Nam trút hết vào thầy trò Hữu Thắng lẫn công tác đào tạo từ CLB. Mang tiếng là Hội đồng HLV Quốc gia họp như một ban chuyên môn nhưng thực chất các thành viên có bao giờ được mời tuyển chọn HLV, góp ý hoặc phản biện trong quá trình huấn luyện và thi đấu? Thực chất có mỗi ông Chủ tịch Nguyễn Sĩ Hiển bao giờ lên truyền hình cũng tấm tắc khen HLV Hữu Thắng làm đúng hướng, cầu thủ giỏi, điều kiện tốt nhất từ trước đến nay… Thế nhưng khi đội tuyển U-22 Việt Nam thất bại thì chính người từng khen nức nở họ lại quay ngoắt để che chắn cho sự yếu kém của VFF.

Người trong nhà còn thiếu minh bạch và sòng phẳng với nhau thì hỏi sao có niềm tin với người ngoài để tạo điều kiện cho họ làm đúng với phần việc mà mình bỏ tiền ra mời về?

Phá thì dễ, xây mới khó!

Chuyên gia người Đức sau thất bại của U-22 và U-18 Việt Nam ở giải Đông Nam Á đã vô cùng thất vọng và bày tỏ thái độ không vui vì ngay trong nội bộ VFF không phải ai cũng nhìn về một hướng. Ông Gede nhắn nhủ VFF cần phải đoàn kết hơn thì mới mong làng bóng nước nhà phát triển.

GĐKT Gede chỉ ra điểm yếu của làng bóng

GĐKT Jurgen Gede thừa nhận hệ thống đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam là tốt. Điểm yếu của họ do thiếu cơ hội cọ xát khi ở V-League, ngoại binh chiếm suất của tiền đạo nội. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng, chăm sóc y tế cho cầu thủ chưa được chú trọng. Ông Gede kết luận: “Bóng đá Việt Nam rất giàu tiềm năng, cầu thủ có kỹ thuật, khéo léo, khán giả đam mê. Riêng với VFF cần tập trung và đoàn kết hơn. Họ cần phải nghĩ đến hơn 90 triệu khán giả, nghĩ đến thành công chung của nền bóng đá”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm