Ai thay Vũ Văn Thanh?

Ông Park Hang-seo đau đầu với vị trí khuyết của Vũ Văn Thanh vì đấy là cầu thủ đa năng nhất của đội U-23 sang đến Olympic và cả đội tuyển.

Vũ Văn Thanh được ví như người không phổi chơi ở hành lang phải rất hiệu quả với khả năng leo biên và “ôm” xuyên suốt biên phải cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Khi cần thay đổi chiến thuật, Vũ Văn Thanh có thể chơi cao như một tiền vệ thực thụ hoặc chuyển qua biên trái trong những lần Văn Hậu chấn thương hoặc không thể ra sân vì thẻ phạt.

Chính vì thế mà tin Vũ Văn Thanh chấn thương không thể tham dự AFF Cup khiến HLV Park Hang-seo đứng ngồi không yên trong việc tìm người thế vai. Càng đáng lo hơn khi cầu thủ thế vai và quen việc quen đội hình là Xuân Mạnh của SL Nghệ An cũng chấn thương không thể tham dự đội tuyển. Đó là lý do đợt tập trung chuẩn bị AFF Cup, HLV Park Hang-seo đã thử nghiệm rất nhiều vị trí chơi thay chỗ của Vũ Văn Thanh nhưng chưa thể làm ông an tâm như khi có cậu học trò “không phổi” này.

Nếu biên trái Văn Hậu đã được “book” chỗ thì biên phải có hàng loạt thay thế. Các tân binh như Lục Xuân Hưng hay cựu binh từng đá hậu vệ phải như Quế Ngọc Hải cũng được đưa vào thử nghiệm nhưng chưa hòa nhập được. Thậm chí có lúc thầy Park Hang-seo kéo cả Văn Đức về chơi ở vị trí này nhưng cũng chưa ổn.

Trọng Hoàng, một giải pháp mà thầy Park đang thử nghiệm nhiều cho  vị trí khuyết của Văn Thanh. Ảnh: HUY PHẠM

Trong hàng loạt phương án thì thử nghiệm kéo Trọng Hoàng về trám vị trí của Vũ Văn Thanh có vẻ được thầy Park hài lòng hơn tất cả. Trọng Hoàng thuộc thế hệ cựu binh nhưng từng đá với các cầu thủ U-23 lại thuộc mẫu cầu thủ có ý thức phòng ngự quyết liệt khi mất bóng, còn bản năng của một tiền vệ và thậm chí là một sát thủ cũng hội đủ. Tuy nhiên, với tuổi tác hiện tại Trọng Hoàng hơi đáng lo về mặt thể lực khi phải chơi với mật độ leo biên liên tục nhưng vẫn đảm bảo phòng ngự.

Chính vì tầm quan trọng đấy mà Trọng Hoàng được phép về nhà cưới vợ nhưng sau đám cưới anh lại được triệu tập quay lại Hàn Quốc ngay thay cho kế hoạch ban đầu là được “thư giãn” đến ngày 30-10 đội tuyển về Hà Nội mới tập trung lại.

Trong vị trí khuyết then chốt mà ông Park lo lắng khi Văn Thanh chưa chấn thương thì việc tìm người đảm đương luôn khiến ông đau đầu, nhất là lối chơi mà thầy Park ưa thích luôn là triển khai bóng ra hai biên, nơi ít va đập với hàng phòng ngự số đông và có thể xuống sâu hai cánh. Nói như chuyên gia Đoàn Minh Xương là thầy Park rất chú trọng đôi cánh mà vòng chung kết U-23 châu Á lẫn Asiad vai trò của hai cánh nơi Văn Hậu và Văn Thanh thường xuyên được sử dụng và khai thác triệt để.

Để đảm bảo lối chơi đấy hai biên phải có những mẫu cầu thủ năng động, vừa giỏi phòng ngự vừa tham gia tấn công tốt và đặc biệt là thể lực phải hoàn hảo.

Thầy Park buộc phải có nhiều giải pháp tình thế và ông đang nghiên cứu rất kỹ biên phải với nhiều phương án đặc biệt nghiêng về hai cầu thủ gốc SL Nghệ An dù không chuyên đá hậu vệ phải.

Hy vọng những giải pháp tình thế của thầy Park đủ để ông thực hiện những canh bạc quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm