Anh quốc bỏ tù CĐV lăng mạ Rashford trên mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đội tuyển Ý trở thành nhà vô địch châu Âu sau khi hạ tuyển Anh trên chấm luân lưu. ẢNH: GETTY

Sau thất bại của tuyển Anh trước tuyển Ý trong trận chung kết Euro 2020, Scott McCluskey, 43 tuổi, đến từ Runcorn, tây bắc nước Anh, đã lăng mạ Marcus Rashford, Bukayo Saka và Jadon Sancho do ba cầu thủ da màu bỏ lỡ quả các cú sút luân lưu khiến tuyển Anh mất chức vô địch.

Bị can đã thừa nhận cáo buộc tại Tòa án Sơ thẩm Warrington (Anh) do truyền đi thông điệp xúc phạm trên mạng xã hội, và hối lỗi “vô cùng xấu hổ” về hành động của mình.

McCluskey bị kết án 14 tuần tù giam, 18 tháng tù treo và 30 ngày cải tạo giáo dục do Cơ quan Quản chế giám sát.

Thẩm phán cấp quận, Nicholas Sanders nói với McCluskey: “Việc lạm dụng trực tuyến dù gây được chú ý của xã hội nhưng nó hoàn toàn không thể được chấp nhận. Nó là thứ có khả năng gây hại thực sự, không chỉ cho những cá nhân như ba cầu thủ liên quan mà còn cho toàn xã hội nói chung”.

Từ trường hợp của McCluskey, cựu cầu thủ bóng đá Anton Ferdinand kêu gọi các công ty truyền thông xã hội phải hành động ngay nhằm chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc. Thậm chí Ferdinand còn cảnh báo sự căm ghét trực tuyến có thể dẫn đến việc nạn nhân tử vong.

Cựu hậu vệ West Ham khuyên các nhà lập pháp Anh nên xem xét, nhằm thắt chặt luật an toàn trực tuyến cũng như tính chất gây nghiện của mạng xã hội.

Ngoài Rashford, cầu thủ da màu Saka cũng bị các CĐV quá khích phân biệt chủng tộc trên không gian mạng. ẢNH: GETTY

Ferdinand cảnh báo và dẫn chứng trong một cuộc họp quốc hội: “Điều đó tạo ra một vấn đề sức khỏe tâm thần không thể thoát khỏi ra được. Tôi lo lắng, không biết các công ty truyền thông xã hội đang chờ đợi điều gì?

Họ đang chờ một cầu thủ bóng đá nổi tiếng tự sát, hay một thành viên trong gia đình họ tự sát? Đó có phải là những gì họ đang chờ đợi không? Nếu họ đang chờ đợi điều đó, thì sẽ là quá muộn”.

Tuần trước, hai tuyển đội tuyển Anh là Raheem Sterling và Jude Bellingham đã phải hứng chịu những “tiếng kêu của khỉ” trong chiến thắng 4-0 của tuyển Anh trước Hungary tại vòng loại World Cup.

Lực lượng an ninh bóng đá Anh tiết lộ, nội trong tháng 8, họ đã xác định được 207 bài đăng có dấu hiệu phạm tội. 123 bài trong số đó được đăng từ các tài khoản bên ngoài Anh quốc.

Vụ việc giữa Terry và Ferdinand từng lùm xùm trong một thời gian dài. ẢNH: GETTY

Khi còn khoác áo CLB Queens Park Rangers năm 2011, Ferdinand cũng chính là nạn nhân của John Terry (Chelsea) trước nạn phân biệt chủng tộc. Terry dù không bị kết tội trước tòa nhưng bị Liên đoàn bóng đá Anh cấm thi đấu bốn trận.

Ferdinand hiện nhận được hậu thuẫn của Lianne Sanderson, nữ cựu tuyển thủ Anh nói với các nhà lập pháp rằng, cô từng bị lạm dụng phân biệt chủng tộc, kỳ thị đồng tính và phân biệt giới tính trên không gian mạng.

Trong khi đó cựu cầu thủ U-21 của Anh, Marvin Sordell khẳng định việc anh bị lạm dụng trên mạng xã hội cùng các biện pháp trừng phạt yếu kém của chính phủ là một trong những lý do khiến anh quyết định giải nghệ khi mới 28 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm