Ao làng

Tuy nhiên, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh thừa nhận sẽ khó lòng để Malaysia chịu nhún nhường, ngoài quyền tự quyết của chủ nhà còn là tư duy “lệ làng” quen thuộc ở sân chơi Đông Nam Á.

Đích thân Tổng Thư ký LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) Ahmad Azzuddin nói rõ “không thể làm gì” với điều lệ bốc thăm mà các đội bóng Malaysia có quyền chọn bảng nhẹ ký hơn để chơi cho dễ vào bán kết. Hơn nữa, bóng đá cũng chỉ là một môn thể thao như hàng chục nội dung khác, cho nên một khi LĐBĐ Malaysia (FAM) đã quyết thì họ không thể phủ nhận đề xuất của chính mình.

Cái cách nghĩ của FAM cũng là tư tưởng chung của hầu hết quốc gia từng đăng cai SEA Games luôn tìm cách đem lại nhiều đặc quyền nhất cho mình, theo kiểu cả làng ăn gian thì dại gì mình không ăn gian. Chỉ có điều chiếc huy chương vàng môn bóng đá sân cỏ nam là danh giá bậc nhất SEA Games nên có chuyện gây bất lợi đều gặp sự phản đối.

Thực tế một số nước phản ứng đề xuất kỳ quái của Malaysia ngoài VFF còn có một vài quốc gia lên tiếng cầm chừng như Lào, Campuchia, Indonesia. Các LĐBĐ khác chỉ xem đấy là rào cản nhỏ rất thường gặp trong các “hội làng” và một khi đã chịu chơi thì chấp nhận.

Ngay cả trong nội bộ VFF cũng có quan chức có đóng góp nhiều cho đội U-22 Việt Nam như bầu Đức lại tỏ ra chẳng cần để ý đến chiêu trò của chủ nhà. Vị phó chủ tịch VFF này nói thẳng nếu đội tuyển mạnh thì chẳng sợ đối thủ nào cả. Tương tự, HLV Hữu Thắng cho biết điều ông quan tâm nhất là cách chăm lo của VFF cho học trò lẫn sự chuẩn bị của mình, vì trừ mỗi Malaysia cố tình chơi xấu… cho phép, việc bốc thăm khó ta cũng khó người.

Và nếu có thể thay đổi thể thức bốc thăm kỳ quái do FAM đưa ra, phải chờ đến cuộc họp Hội đồng thể thao Đông Nam Á vào giữa tháng 7 dành cho các đoàn thể thao quốc gia dự giải mới có quyết định cuối cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm